Nhớ món cá lồi Bình Thuận

20/08/2022 00:00
942

ĐINH THÀNH TRUNG



Cá lồi xối mỡ ở Bình Thuận

 

Tạm biệt Bình Thuận đã lâu, nhớ gì không nhớ lại vấn vương món cá lồi xối mỡ.

Món cá đó có thể coi là huyền thoại đối với chúng tôi, những người đã có dịp ghé đến Bình Thuận sáu năm về trước. Biển xanh, nắng vàng, cảnh đẹp và còn gì nữa? Câu hỏi ấy đã có ngay câu trả lời, đó là các món ăn ngon lành. Bình Thuận, miền đất đầy nắng và đầy gió, Phố biển Phan Thiết là nơi tôi từng ghé chân và lưu lại. Bình Thuận đã níu giữ tôi bởi cảnh sắc tuyệt vời và nền ẩm thực độc đáo.

 

   Đó chỉ là một bữa cá lồi ngọt thơm và tròn vị. Thế thôi là đủ để du khách luôn có ấn tượng với mảnh đất và con người Bình Thuận mất rồi.  

 

   Món cá lồi dân dã với thịt cá mềm, ngọt thơm ăn kèm rau sống và nước mắm chua ngọt. Lúc đầu nghe người hướng dẫn viên mô tả, tôi chưa có ấn tượng lắm với đặc sản này. Nhưng khi ăn vào, hương vị của cá lồi lại như bùng nổ, kích thích mọi giác quan của con người.

 

   Loại cá kỳ lạ trong mắt du khách này có lớp da trơn bóng, nhìn giống cá đuối. Theo người dân kể, cá lồi xuất hiện nhiều vào tháng 8, tháng 9 âm lịch và chúng chỉ sống ở vùng biển miền Trung. Vậy mới đúng là đặc sản độc đáo ở nơi đây.  

 

   Cá lồi có thể chế biến thành nhiều món, tôi cũng đã ăn gần hết các món trong số đó. Định so sánh xem món nào ngon nhất nhưng tôi đã thất bại, bởi món nào cũng ngon, cũng đạt đến sự hòa hợp của mùi vị. Theo các đầu bếp chế biến cá lồi thì nên chọn những con cá nhỏ khoảng 1-2 kg. loại này có thịt mềm và ngọt, trong khi lớp sụn bên trong vẫn còn mềm. Người chế biến dùng lá sả chà cho sạch lớp nhớt bên ngoài và bớt mùi tanh, sau khi làm sạch cá sẽ để lại bộ gan.

 

   Tôi ngạc nhiên và thích thú trước sự kỳ công của người chế biến các món cá lồi. Ăn với cơm thì có cá lồi kho sả ớt, nấu canh chua. Ăn nhậu thì có cá lồi xào lăn, đặc biệt nhất có cá lồi xối mỡ hành.  

 

   Đây là món vừa ăn chơi vừa nhậu ngon lành. Dựa cả vào cách chế biến công phu. Họ thái cá mỏng rồi hấp cách thủy. Khâu chiên là quan trọng nhất. Không phải chiên cá mà chiên thịt mỡ đến vàng rồi bỏ hành lá thái nhỏ vào. Cá được hấp chín xong, đầu bếp rưới một lớp mỡ hành lên cá, thêm lạc rang giã nhỏ cho thơm.

 

   Nghe tả vậy thôi, nhưng khi thưởng thức mới biết thế nào là sự kết hợp hương vị với rất nhiều thành phần ăn cùng với nhau. Cá nóng hổi cuốn bằng bánh tráng cùng khế, rau thơm, chuối chát và bún, chấm với mắm chua ngọt hoặc mắm me. Có thể cách cuốn này khá lạ lẫm với các du khách nước ngoài, hoặc ngay cả du khách đến từ miền Bắc, nhưng khi đã thưởng thức một miếng cuốn, cảm nhận được hương vị chua, cay, mặn, ngọt, béo đủ cả thì thực khách thấy ấn tượng và khó quên vô cùng.

 

   Anh bạn dân Phan Thiết bảo tôi, ăn cá lồi xối mỡ cũng cần có mẹo để ngon hơn. Đó là cho miếng gan cá vào nước mắm đánh nhuyễn để khi ăn thêm bùi. Quả là một cách thưởng thức độc đáo. Món cá lồi xối mỡ hành hôm ấy được ăn ở Phan Thiết đúng là “món ngon nhớ lâu”. Hương vị độc đáo của các món đặc sản địa phương cũng chính là một lý do quan trọng níu chân du khách lưu lại lâu hơn, cũng như để tăng  hứng thú quay trở lại Bình Thuận lần nữa.