Chi hội Nhiếp ảnh Bình Thuận Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam

29/04/2023 00:00
274

PV


Chiều 14/3, tại Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, Chi hội Nhiếp ảnh Bình Thuận tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam (15/3/1953 -15/3/2023).

   Tham dự buổi Lễ kỷ niệm có Phó Chủ tịch phụ trách Hội VHNT Đặng Lê Thế Phi và các NSNA chi hội Nhiếp ảnh Bình Thuận. Tại buổi lễ các NSNA đã cùng nhau ôn lại quá trình hình thành và phát triển của nền nhiếp ảnh Việt Nam và của tỉnh nhà.

 

   Cách đây 70 năm, vào ngày 15/3/1953, tại Đồi Cọ thuộc bản Bắc, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 147/SL về việc thành lập Doanh nghiệp quốc gia Chiếu bóng và Chụp ảnh Việt Nam. Kể từ đó, ngày 15/3 trở thành ngày truyền thống của ngành nhiếp ảnh, điện ảnh Việt Nam.

 

   Trải qua 70 năm đồng hành cùng nhiếp ảnh Việt Nam, nhiếp ảnh Bình Thuận đã hình thành và phát triển bắt đầu từ Câu lạc bộ nhiếp ảnh Phan Thiết vào những năm 1993 -1995, đặc biệt những năm 1996-1999 với nhiều thành tích đã đạt đựợc từ các giải thưởng tại các cuộc Liên hoan ảnh nghệ thuật trong nước và quốc tế của các nghệ sĩ nhiếp ảnh lúc bấy giờ như: Lâm Hồng Long, Ngô Đình Cường, Trần Thọ Đôn, Nguyễn Hữu Thành, Trương Hữu Hùng, Trần Vĩnh Nghĩa, Nguyễn Quốc Thanh...; Từ đó để tiếp tục làm phong trào Nhiếp ảnh Bình Thuận ngày càng được xây dựng và phát triển, Trung ương  Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam Quyết định thành lập Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh tỉnh Bình Thuận từ tháng 10/ 1996 để Chi hội Nhiếp ảnh Bình Thuận có điều kiện hoạt động, giao lưu cùng các chi hội nhiếp ảnh trong cả nước cho đến ngày nay.

 

   Ban đầu, Chi hội chỉ có 5-7 hội viên, đến nay Chi hội có 26 hội viên Trung ương, có 9 hội viên Tước hiệu A.FIAP (Hội viên liên đoàn nhiếp ảnh quốc tế), 2 hội viên có Tước hiệu E.VAPA/G là NS nhiếp ảnh đặc biệt xuất sắc (tước hiệu cao quý nhất của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam) gồm: Trương Hữu Hùng và Đỗ Hữu Tuấn.

 

   Từ đó đến nay, tất cả những nghệ sĩ của chi hội đều có những tác phẩm tiêu biểu, xuất sắc mà giới nhiếp ảnh trong cả nước đều biết đến như, tác phẩm: Qua đồi mộng của Ngô Đình Cường, Em bé K’Ho của Nguyễn Hữu Thành, Biển kết hoa của Vĩnh Nghĩa, Trời xanh trong mắt em của Hữu Tuấn; Xa khơi của Trương Hữu Hùng, Trên đường phát triển của Công Thanh, Ra khơi của Tam Mỹ, Nghề làm nước mắm của Long Vũ, Thăm Mẹ Ngư anh hùng của Ngọc Minh; Công dân mới của Trần Túy, Gọi cá của Huỳnh Ngọc; Năng lượng sạch của Ngọc Lân, Nghề truyền thống của Minh Quát, Tổ quốc gọi tên anh của Đình Hòa.. và còn nhiều tác phẩm tiêu biểu khác của các tác giả trẻ như: Quốc Huy, Minh Quốc, Hoài Thương, Duy Hoàng, ....đã đạt những giải thưởng cao kể cả trong nước và quốc tế...     

 

   Nhân dịp này, Chi hội Nhiếp ảnh Bình Thuận thừa ủy quyền của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam trao tước hiệu Nghệ sĩ nhiếp ảnh đặc biệt xuất sắc cho NSNA Đỗ Hữu Tuấn và trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp văn học nghệ thuật cho NSNA Trần Túy và Đặng Hồng Long.