DU LỊCH LA GI:
TIỀM NĂNG VÀ HỨA HẸN

02/12/2022 08:40
432

NGÔ VĂN TUẤN


La Gi là Thị xã có diện tích biển nằm trong tốp đầu của Bình Thuận. Với chiều dài bờ biển 28 km kéo từ Tân Phước đến Tân Hải, biển La Gi chiếm 1/3 chu vi Thị xã và một vùng lãnh hải rộng 13.000 km2.  Biển La Gi rất giàu về sản vật, chủng loại đa dạng, mật độ dày, có nhiều hải sản quý như tôm, mực, sò, điệp, ốc hương…Đặc biệt những bãi tắm ở La Gi còn mang vẻ đẹp hoang sơ và lãng mạn lại nằm sát với Vũng Tàu, Sài Gòn, nên du khách dễ chọn cho mình một điểm đến ngắn ngày vào dịp cuối tuần.

   HOANG SƠ, LÃNG MẠN   

   Bãi tắm Đồi Dương

   Bãi tắm Đồi Dương nằm ở trung tâm Thị xã. Đây là bãi tắm thu hút rất đông người. Khung cảnh hữu tình, bãi rộng, nước ấm, không có đá. Bên trên là những đồi dương chập chùng uốn lượn. Phía xa khơi thuyền bè rộn ràng xuôi ngược. Cách bờ chừng 2 km có hòn đảo nhỏ tên gọi Hòn Bà. Hòn Bà có diện tích tự nhiên chừng 2,8 ha, đỉnh cao so với mặt biển 38 mét, chu vi chân đảo 800 mét. Đảo có hình con rùa, bao quanh đảo rất nhiều đá, trên đảo có nhiều cây xanh, cây cổ thụ, có đền thờ, thờ Thánh nữ Thiên Y A Na. Đảo nhìn từ xa xanh mượt màu cây, trông giống nốt nhạc nhấp nhô trên sóng. Trong điều kiện cho phép du khách có thể theo ghe ngư dân ra thăm đảo. Sẽ rất tuyệt vời với những thú vui như câu cá, khám phá các hang động, lặn biển, cạy sò, bắt ốc....Hàng năm vào ngày 23 tháng 3 âm lịch người La Gi tổ chức lễ hội vía bà rất long trọng. Đây là dịp để người dân bày tỏ lòng tôn kính với Thánh nữ Thiên Y, cầu cho mưa thuận gió hòa, biển lặng sóng yên, ngư dân được mùa đánh bắt. Hòn Bà, Đồi Dương là biểu tượng của miền đất La Gi đầy nắng và gió.

   Bãi tắm Cam Bình

   Bãi tắm Cam Bình tuy còn hoang sơ, dân dã nhưng từ lâu đã thành thương hiệu của La Gi. Cam Bình thuộc địa phận xã Tân Phước, cách trung tâm Thị xã chừng 5 km, cách QL55 2 km về phía đông. Đến Cam Bình du khách được thỏa thích ngâm mình trên sóng, được thỏa mắt với hàng trăm ghe thúng mỗi sáng cập bờ mang theo những sản phẩm tươi ngon đánh bắt từ biển như cá đục, cá khoai, cá bò hòm, mực, ghẹ, ốc... Những sản phẩm đặc trưng này du khách có thể mua tự chế biến, rồi cùng gia đình, bè bạn trải bạt dưới tán dương ngồi lai rai cho đến khi hoàng hôn rắt buồn trên sóng. Cam Bình cũng là nơi để du khách có dịp khám phá cuộc sống của ngư dân vùng bãi ngang, tìm ra nhiều điều thú vị, cảm nhận sự nhọc nhằn cơ cực của họ qua từng đêm cỡi sóng biển khơi. Nghe những chuyện “đời thúng” với rất nhiều nỗi buồn vui, sướng khổ. Đến Cam Bình du khách như được ướp mình trong cái mát rượi của lớp lớp gió trùng dương. Chỉ vậy thôi, không cầu kỳ, gò bó, một cảm giác rất thân thiện, dễ chịu cho những ai đến với Cam Bình.

   Đập Đá Dựng

   Đến với Đá Dựng để tìm về những kỷ niệm xa xưa, nơi có hoa anh đào nở hồng chiều đông, có sư tử đá, có chùa một cột. Thắng cảnh của một thời để nhớ.

   Đá Dựng bây giờ tuy không còn như xưa, nhưng cảnh quan nơi đây vẫn còn lay động lòng người. Một đập tràn vắt ngang sông Dinh tạo nên thác nước tung bọt trắng xóa. Đêm trăng ở Đá Dựng đẹp đến ngỡ ngàng.

   Trăng loang loáng trôi trên dòng nước bạc, xa xa những chiếc xuồng câu rẽ trăng buông lưới. Đá Dựng là sự hoài niệm, sự lắng đọng có chút bơ vơ buồn.

   Ngảnh Tam Tân

   Xuôi về Tân Tiến, đến với cụm du lịch Hồ Núi Đất, Ngảnh Tam Tân, Dinh Thầy Thím. Cụm du lịch nằm cách trung tâm Thị xã chừng 10 km. Trong quần thể du lịch thơ mộng này, người ta có thể cảm nhận đầy đủ sự vuốt ve của biển cả, sự u tịch của rừng chiều, sự trầm tư của non xanh nước biếc. Nếu di tích kiến trúc - nghệ thuật Dinh Thầy Thím là niềm tin để mỗi hội rằm tháng chín, hàng vạn du khách đổ về lễ hội, thì Ngảnh Tam Tân là nơi để họ dừng chân.

   Đang có nhiều dự án khai thác du lịch ở Ngảnh Tam Tân. Du khách đến đây không những tìm thấy sự tiện nghi đầy đủ của cơ sở hạ tầng, cái chính được rong chơi với cát, được rì rào với dương, được nhấp nhô với sóng. Một Ngảnh Tam Tân hữu tình và thơ mộng.

   NỖI BUỒN DỰ ÁN

   Để đẩy nhanh phát triển du lịch, ngay từ khi mới thành lập Thị xã, La Gi đã kêu gọi đầu tư và đề xuất cấp phép cho trên 40 dự án ven biển chạy dọc từ Cam Bình xã Tân Phước đến Tân Hải, có dự án chiếm diện tích hàng trăm ha. Điều đáng nói, các dự án đã được cấp phép trên 10 năm và chính quyền La Gi cũng đã ra sức tạo điều kiện tối đa, kể cả đầu tư vốn xây dựng cơ sở hạ tầng như đường, điện, nhằm giúp các nhà đầu tư dự án những điều kiện cơ bản ban đầu. Thế nhưng:  

   Theo thời gian, gần 20 năm lên Thị xã, du lịch La Gi vẫn cứ lừ đừ giậm chân tại chỗ, chỉ một hai dự án lẻ loi khởi động, còn lại hầu hết đều án binh. Có những giám đốc trong diễn đàn hội nghị tại Thị xã đã lớn tiếng khoa trương, rằng: Công ty ông vốn lớn, rằng ông có nhiều kinh nghiệm, đã đi tham quan nhiều nước trên thế giới. Nay tới La Gi thấy “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” nên công ty quyết tâm đầu tư. Sau lời tuyên bố ấy ít lâu, là một lễ động thổ hoành tráng với gói đầu tư 80 tỷ đồng. Du lịch La Gi vậy là cứ ngỡ… Nhưng than ôi! Sau cái lễ động thổ ấy, mọi việc đều trở về im lặng đến khó hiểu.

   Rồi cứ thế, tiếp mấy năm dài, người ta cũng chỉ thấy trên đất dự án, chỉ có hàng rào giữ đất đã xiêu vẹo theo thời gian. Còn trên mạng thì tràn ngập thông tin rao bán đất. Nào đất đã có chủ quyền, nằm ven biển, cảnh quang đẹp, đủ tiêu chuẩn để xây biệt thự.

   Một dự án khác chiếm hàng trăm ha đất, lại có bước khởi động xây dựng dài xuyên thế kỷ. Trên 10 năm, nay đường đã bong, nhà đã xuống cấp. Vậy mà du lịch đâu  thấy, vẫn cứ trơ gan cùng tuế nguyệt những công trình dang dang dở dở.

   Khoáng sản titan nằm trong đất dự án dần bị bòn rút chở đi bán để thu lợi. Đồi cát, rừng dương bị biến dạng, thu hẹp dần. Họ “du lịch” gì đâu, chẳng qua chờ thời cơ để sang nhượng dự án kiếm lời!

   Cùng với cách chiếm giữ đất kiểu ấy, một dải đất Cam Bình chập chùng đồi cát, có đường nhựa chạy ven biển, nếu không lọt vào tay các trùm dự án, xây rào giữ đất chờ cơ hội, thì cũng nằm trong tay một số người biết trước quy hoạch, mua rẻ của dân để trục lợi.

   Chung quy, đất đai ven biển không còn, dự án thì chen vai, nhưng du lịch thì chẳng có gì. Từ Cam Bình đến Tân Hải hàng loạt những dự án đã được cấp đất gần 10 năm nay chỉ thấy hàng rào căng kẽm gai, vây tôn giữ đất theo thời gian đã gỉ sắt nát mục. Mười bảy năm lên Thị xã khoảng thời gian tuy chưa phải là dài, nhưng ít ra cũng đủ để ta làm được việc gì đó có ích cho nhân dân. Nếu không phát triển được thì cũng đừng đánh mất đi thứ tài nguyên quý giá nhất mà cha, ông ta đã tạo lập: Tài nguyên đất.

   Mười năm chờ dự án xét theo thời gian là quá dài không thể chờ thêm nữa. Xét về kinh tế, hàng trăm, hàng trăm ha đất với chừng ấy thời gian không tạo ra hiệu quả là thiệt hại rất lớn cho địa phương. Nếu chừng ấy trăm ha đất của mấy chục dự án được giao cho người dân chỉ để trồng dương chống cát thôi, nghĩ cũng giá trị hơn nhiều!

   THAY LỜI KẾT

   Dọc theo chiều dài cung biển quê hương, tôi chỉ mong sao được mang đến mọi người cái cảm giác dịu dàng hay ít ra chút hoang sơ lãng mạn ở một vùng du lịch còn là tiềm năng và hứa hẹn. Tôi cũng hy vọng - La Gi thị xã mới này sẽ sớm hòa nhập và vươn lên tầm cao bằng tiềm năng và chính sách thu hút đầu tư của chính mình, vậy thôi!