Bình Thuận hướng đến một nền du lịch xanh, phát triển du lịch bền vững

09/05/2023 00:00
381

XUÂN HẢI


   Lễ khai mạc – điểm nhấn của Năm Du lịch quốc gia 2023  ‘‘Bình Thuận – Hội tụ xanh’’   

 

   Cuối năm 2022, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thống nhất trao quyền đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2023 cho tỉnh Bình Thuận, một vinh dự lớn nhưng đồng thời cũng đặt ra cho tỉnh Bình Thuận nhiều thách thức. Và sau gần 3 tháng triển khai thực hiện với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự vào cuộc, đồng hành, ủng hộ của cả các tầng lớp nhân dân, công tác chuẩn bị cho Lễ khai mạc – sự kiện điểm nhấn quan trọng của Năm Du lịch quốc gia 2023 đã hoàn thành. Tối 25/3, chương trình Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2023 với chủ đề “Bình Thuận – Hội tụ xanh” đã chính thức được diễn ra tại Novaworld Phan Thiết, do tỉnh Bình Thuận phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức trong sự hân hoan chào đón của nhân dân Bình Thuận và du khách gần xa.

   Chương trình Lễ Khai mạc gồm 3 chương, kéo dài 85 phút, là một câu chuyện xuyên suốt về chủ đề “Hội tụ xanh” được dẫn dắt từ cội nguồn núi rừng đến biển, đảo; thể hiện những nét văn hóa, sinh hoạt của người dân, những phong cảnh làng quê, bản sắc văn hóa, phong tục tập quán của cư dân bản địa, gắn với tuyên truyền bảo vệ môi trường, giảm rác thải, phát triển du lịch xanh, an toàn, thân thiện.

   Năm Du lịch quốc gia 2023  ‘‘Bình Thuận – Hội tụ xanh’’ là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và quốc tế, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và của Nhân dân về sự phát triển du lịch bền vững. Đây cũng là cơ hội để Bình Thuận giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc của con người, vùng đất Bình Thuận nhằm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Thuận nói riêng; góp phần tích cực phục hồi các hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới; tạo sự phát triển đột phá về du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tiếp theo, đặc biệt sẽ tạo cú hích mạnh mẽ để du lịch Bình Thuận “cất cánh” trong giai đoạn mới.

Thông qua việc tổ chức Năm Du lịch quốc gia, Bình Thuận mong muốn sẽ là nơi kết nối và hội tụ giữa các tỉnh trong khu vực lân cận và xa hơn nữa là khu vực phía Bắc và các nước châu Á - Thái Bình Dương, hướng tới mục tiêu thúc đẩy mạnh mẽ sự liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương trên cả nước và các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới nhằm thúc đẩy hội nhập quốc tế, tạo điều kiện thu hút mạnh mẽ các nguồn lực để phát triển du lịch, nâng cao vị thế, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Thuận nói riêng.

 

   Điều kiện để Bình Thuận phát triển du lịch

   Với lợi thế đường bờ biển dài 192 km, có đảo Phú Quý, khu du lịch quốc gia Mũi Né, nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn đa dạng, môi trường tự nhiên thuận lợi, Bình Thuận hội tụ đủ yếu tố để phát triển nhiều loại hình, sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, tham quan dã ngoại, du lịch thể thao giải trí trên biển, trên đồi cát, du lịch mạo hiểm, thám hiểm hệ động, thực vật dưới biển, du lịch văn hóa, tín ngưỡng gắn với các di tích lịch sử - văn hóa và các lễ hội truyền thống đặc sắc như Lễ hội Nghinh Ông, lễ hội Katê, lễ hội Dinh Thầy Thím, lễ hội Cầu ngư, lễ hội Trung thu...

   Bình Thuận cũng là cửa ngõ giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội với các địa phương vùng Đông Nam Bộ, các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; là giao điểm nối liền với các trung tâm du lịch lớn của khu vực phía Nam như Nha Trang, Đà Lạt, TP. HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu,... Trong quá trình phát triển du lịch, Bình Thuận đã tận dụng những đặc trưng khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương như “nắng, gió, cát trắng” thành những lợi thế phát triển kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, nghỉ dưỡng, du lịch golf… là điều kiện để Bình Thuận phát triển du lịch.

 

   Cơ hội để quảng bá tiềm năng, thế mạnh

 

   Với việc được chọn là địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2023, Bình Thuận – Hội tụ xanh mở ra cho tỉnh nhà nhiều cơ hội phát triển không chỉ trên lĩnh vực du lịch mà còn là của các ngành, lĩnh vực khác của địa phương trong thời gian tới. Rõ nhất chính là cơ hội được quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh điểm đến du lịch Bình Thuận nói riêng và của Việt Nam nói chung đến với du khách trong nước và quốc tế khi mà, Năm Du lịch quốc gia tạo được sự lan toả, hưởng ứng rộng khắp trên cả nước với hàng trăm sự kiện được tổ chức với nỗ lực giới thiệu cho du khách một Việt Nam giàu bản sắc văn hóa, giàu tiềm năng và sự đa dạng về cảnh quan thiên nhiên không nơi nào có được. Đồng thời, với vai trò là điểm nhấn trong Năm Du lịch quốc gia 2023, Bình Thuận sẽ trở thành cầu nối liên kết tổ chức các hoạt động với các tỉnh lân cận, các vùng trong cả nước nhằm khơi thông dòng chảy tiềm năng du lịch của từng địa phương, tạo nên sức mạnh to lớn về một hình ảnh điểm đến du lịch Việt Nam thật trọn vẹn trong mắt du khách.

 

   Việc tổ chức các hoạt động, sự kiện trong Năm Du lịch quốc gia ngoài mục đích giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc của con người, vùng đất Bình Thuận nhằm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Thuận nói riêng; còn góp phần nâng cao đời sống tinh thần của cộng đồng doanh nghiệp và người dân địa phương, không chỉ tạo sự phát triển đột phá về du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tiếp theo mà còn khơi dậy tinh thần tự hào, ý chí vượt khó của người dân Bình Thuận nhằm hướng đến xây dựng hình ảnh du lịch Bình Thuận “Điểm đến an toàn - thân thiện - hấp dẫn” trong lòng bạn bè, du khách gần xa.

 

   Hướng đến một nền du lịch xanh, phát triển bền vững

 

   Bình Thuận xác định rất rõ tầm quan trọng và vai trò đóng góp của du lịch trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là phát triển du lịch bền vững. Từ năm 1995 đến nay, tỉnh đã ban hành 06 Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch. Qua mỗi giai đoạn đã dần nâng cao vị trí của du lịch trong cơ cấu phát triển kinh tế của tỉnh, theo đó, từ xác định du lịch là ngành kinh tế trọng điểm, đến là ngành kinh tế mũi nhọn và hiện nay là một trong ba trụ cột, bên cạnh nông nghiệp chất lượng cao và công nghiệp năng lượng sạch. Điều đó cho thấy du lịch có vai trò, vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh; đồng thời đây cũng là tiềm năng, thế mạnh của tỉnh nhà.

 

   Bình Thuận - Hội tụ xanh là tinh thần chính của Năm Du lịch quốc gia 2023. Đây cũng là điều kiện, cơ hội để một lần nữa, Bình Thuận khẳng định sự kiên định với lựa chọn phát triển du lịch, dịch vụ du lịch theo hướng “xanh” và bền vững. Chủ đề “Hội tụ xanh”  truyền tải ý nghĩa rất lớn, đó là sự hội tụ của nhiều nền văn hóa đặc trưng, sự hội tụ của đất trời và lòng người trên vùng đất Bình Thuận với những cảnh sắc độc đáo, những lễ hội văn hóa đặc sắc, cùng người dân hiền hậu, chân chất làm say lòng du khách trong và ngoài nước. Các hoạt động trong Năm Du lịch quốc gia hướng đến sản phẩm xanh, năng lượng sạch, tạo ra môi trường thân thiện và an toàn đến sức khỏe, bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc; hướng đến một nền tăng trưởng xanh, phát triển du lịch bền vững. Hơn thế nữa, du lịch phát triển sẽ góp phần thúc đẩy các ngành khác cùng phát triển, giải quyết tốt vấn đề lao động, việc làm và an sinh xã hội của tỉnh Bình Thuận.