NGUYỄN THÀNH TRUNG
THẦY GIÁO TỔNG PHỤ TRÁCH ĐỘI TẬN TỤY TRONG MỌI NHIỆM VỤ

05/01/2023 00:00
607

VU TRẦM



Khuôn viên sân trường trung học cơ sở Nguyễn Du

Rời khỏi trường trung học cơ sở Nguyễn Du thuộc xã Nam Chính, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận những ngày cuối tháng 10, ấn tượng để lại trong tôi là một ngôi trường khang trang, sạch sẽ, không một cọng rác từ cổng trường cho đến mọi ngõ ngách trong khuôn viên; là những phòng ban làm việc, học tập ngăn nắp, hài hòa; là những thảm cỏ xanh rờn, mơn mởn được cả thầy và trò chăm sóc từng ngày; là những cái khoanh tay cúi thấp đầu chào khách dù không cần biết đó là ai của học sinh nơi đây; là những cử chỉ giao tiếp ân cần, lịch sự, nhã nhặn từ Ban giám hiệu tới đội ngũ giáo viên nhà trường. Không chỉ có thế, cảm xúc đọng lại trong tôi là nỗi vui mừng, niềm tin yêu xen lẫn sự khâm phục đối với người thầy giáo trẻ mang trong mình trái tim đầy nhiệt huyết, luôn giữ một tâm thế sẵn sàng hoàn thành bất cứ nhiệm vụ nào được giao phó để phục vụ học sinh thân yêu, phục vụ nhân dân địa phương trong suốt 17 năm công tác của mình. Người mà tôi đang nói tới là thầy giáo Nguyễn Thành Trung.

   Những giá trị trao đi

   Tốt nghiệp ra trường năm 2005, Nguyễn Thành Trung - chàng trai trẻ sinh năm 1984 nhận được quyết định công tác về trường trung học cơ sở Nam Chính (nay là trường trung học cơ sở Nguyễn Du, xã Nam Chính, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận). Với chuyên môn Nhạc - Công tác đội, thầy được Ban giám hiệu nhà trường phân công làm nhiệm vụ Tổng phụ trách Đội. Những ngày đầu làm việc, thầy nhận thấy đa số học sinh ở các trường vùng quê thường có tâm lý rụt rè, e ngại trước đám đông, làm việc gì cũng phải đợi thầy cô giáo cầm tay chỉ việc mới dám thực hiện. Bên cạnh đó, chương trình công tác đội hàng năm có rất nhiều hoạt động, nếu giáo viên gánh hết không dám giao việc thì sẽ dẫn đến quá tải, hiệu quả công việc không cao, đồng thời mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh khó mà đạt được. Vì vậy, thầy quyết tâm thay đổi tư duy, kĩ năng cho các em bằng cách rà soát, nắm bắt đặc điểm tâm sinh lí, sở trường, năng khiếu của từng em, sau đó phân loại, thành lập các câu lạc bộ, đội nhóm nòng cốt để huấn luyện, đào tạo.


Thầy giáo Nguyễn Thành Trung

   Điều thầy quan tâm đặc biệt là làm sao phải thổi được vào tâm hồn của các em bản lĩnh, sự tự tin, kĩ năng tự lên kế hoạch, mạnh dạn điều hành những phần việc mà lâu nay các em không dám nghĩ là mình sẽ tự làm được. Với phương châm lấy học sinh làm trung tâm, lấy tự học làm chính, lấy tập thể để bổ trợ cho cá nhân, thầy Trung đã giúp cho học sinh phát huy tối đa năng lực, sở trường của mình và từng bước khẳng định giá trị bản thân mình dưới mái trường. Bởi thế khi đến với trường Nguyễn Du hôm nay, điều làm tôi hết sức ngạc nhiên ở đây là tất thảy mọi việc trong trường đều do học sinh điều hành, thực hiện một cách nhịp nhàng, bài bản, chuyên nghiệp mà không cần đến thầy cô giáo. Từ điều hành một giờ chào cờ cho đến các hoạt động phong trào, ngoại khóa, các chương trình phát thanh măng non hay các cuộc thi cấp trên phát động…đều do học sinh thực hiện một cách thuần thục.

   Bên cạnh việc giáo dục kĩ năng cho học sinh, việc giáo dục ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nâng cao giá trị sử dụng từ những đồ dùng cũ, dư thừa hoặc tưởng chừng như bỏ đi cũng được thầy Trung đặc biệt quan tâm. Trong suốt những ngày hè, thầy Trung lặn lội khắp nơi để xin từng chiếc máy tính casio, chiếc xe đạp hư, xe đạp cũ hoặc những chiếc xe đạp còn tương đối mới nhưng không có nhu cầu sử dụng nữa ở những gia đình có điều kiện mua xe đạp điện cho con đi học về tiến hành sơn sửa lại rồi trao cho những học sinh trong trường hay học sinh trường bạn. Thế nên trong nhà kho của trường lúc nào cũng sẵn có xe đạp, trong tủ của phòng đội lúc nào cũng sẵn có máy tính cầm tay. Học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thể liên hệ nhận lấy xe đạp hoặc máy tính bất cứ khi nào cần. Hay thấy cái bục phát biểu bằng gỗ của nhà trường đã mục, hư hỏng, nếu mua mới cũng mất vài triệu đồng nhưng trọng lượng của các bục rất nặng, di chuyển rất khó khăn nên thầy Trung đã tự tìm vật liệu, mua thêm sắt về làm một chiếc bục rất xinh xắn, rất nhẹ, chỉ cần một học sinh có thể bê đi dễ dàng và chi phí chỉ tốn vài trăm nghìn đồng.

   Ngoài ra, công tác tiếp bước cho em đến trường luôn được thầy Trung quan tâm. Vì học sinh thân yêu, thầy không ngần ngại mở lời đối với các mạnh thường quân để kết nối, tạo nguồn quỹ tiếp bước cho em đến trường, bổ sung kinh phí ngay từ đầu mỗi năm học để kịp thời trao gởi những phần quà giá trị tới những học sinh nghèo, học sinh mồ côi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh... Chính những điều đó đã góp phần hạn chế thấp nhất nguy cơ học sinh bỏ học giữa chừng.

   Với những giá trị trao đi ấy, thầy Trung đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục học sinh toàn diện của nhà trường. Kĩ năng của học sinh không ngừng hoàn thiện hơn, chất lượng học tập, hoạt động và rèn luyện của học sinh có sự chuyển biến rõ rệt. Qua đó tạo uy tín và niềm tin của nhà trường đối với chính quyền và nhân dân địa phương.

   Không chỉ là công tác ở trường

   Song hành với công việc trong nhà trường, thầy Trung còn chú trọng với công tác xã hội; với các phong trào văn hóa, văn nghệ của địa phương; với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm bệnh tật, tai nạn đột xuất; với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh.

   Dù là một thầy giáo trẻ với đồng lương còn hạn chế nhưng hễ gặp bất cứ hoàn cảnh nào cần giúp đỡ thì thầy sẵn sàng tìm đến động viên, chia sẻ, đứng ra vận động, kêu gọi, thậm chí là tự mình bỏ ra một khoản không nhỏ để hỗ trợ cho đầy đủ kịp thời những hoàn cảnh thương tâm. Điển hình như qua việc vận động xây ngôi nhà mơ ước cho 5 mẹ con chị Tô Mỹ Hạnh ở thôn 8, xã Nam Chính với dự trù kinh phí ban đầu khoảng 54 triệu đồng nhưng khi hoàn thiện căn nhà thì chi phí đã đội lên gần một trăm triệu. Do đã báo đủ và xin khép lại chương trình vận động ủng hộ trước đó nên thầy Trung lại âm thầm kêu gọi một số mạnh thường quân nòng cốt, đồng thời gom hết số tiền tiết kiệm, tiền thưởng cá nhân đạt được hơn 11 triệu đồng của mình để bù vào khoản kinh phí còn thiếu hụt và đóng toàn bộ học phí cũng như mua sách vở, đồ dùng học tập cho cả 4 đứa con của chị Hạnh.


Lễ trao ngôi nhà mơ ước cho gia đình chị Tô Mỹ Hạnh

   Năm 2020, thương cho đồng bào miền Trung gánh chịu nhiều đau thương từ bão lũ, thầy Trung đã đứng ra vận động, mượn địa điểm sân trường Nguyễn Du để tổ chức đêm văn nghệ gây quỹ. Dù thời tiết bất lợi, phải biểu diễn dưới trời mưa dầm dề nhưng với sức lan tỏa lớn, nhân dân địa phương đã không quản ngại đội mưa đứng xem đến hết chương trình. Xúc động trước sự đồng lòng của nhân dân, thầy đã bỏ tiền túi 3 triệu đồng để mua áo mưa phát cho nhân dân đến xem. Kết quả của việc làm hết sức ý nghĩa đó đã gây dựng được số tiền 56,8 triệu đồng cho đồng bào miền Trung. Hay là đêm nhạc được tổ chức tại thị trấn Võ Xu, thầy cùng nhóm thiện nguyện cũng đã huy động được 43 triệu đồng để tặng cho 43 em học sinh mồ côi.

   Với những đóng góp thầm lặng ấy, ngày càng có nhiều mạnh thường quân tin tưởng trao gởi giá trị yêu thương cho thầy Trung, hàng chục mảnh đời không may được thầy Trung giúp đỡ. Tính tương thân, tương ái, cộng đồng hỗ trợ ngày càng gắn kết hơn trên quê hương Đức Linh.

   Không chỉ có vậy, thầy Nguyễn Thành Trung còn góp phần đứng ra kêu gọi nhân dân cùng nhau thực hiện các tuyến đường hoa nông thôn, làm cho cảnh quan nông thôn Đức Linh ngày càng văn minh, sạch đẹp được chính quyền ngợi khen, đài truyền hình Bình Thuận đưa tin lan tỏa.

   Thành tích vượt bậc

   Theo nhận xét từ Ban giám hiệu nhà trường, 17 năm làm nhiệm vụ Tổng phụ trách Đội của thầy Nguyễn Thành Trung là 17 năm miệt mài không ngừng nghỉ, không quản ngại đi sớm về trễ, không một lời kêu khó, than khổ. Thầy luôn sẵn sàng xông pha trên tất cả các mặt trận công tác, luôn kề vai sát cánh cùng học sinh, đồng nghiệp để hoàn thành một cách xuất sắc trách nhiệm của mình. Và rồi, những cống hiến ấy đã góp phần mang về cho tập thể nhà trường, cho Liên đội, cho các em học sinh cũng như cá nhân thầy những thành tích rất đáng tự hào.

   Với tập thể Liên đội trường trung học cơ sở Nguyễn Du, không chỉ là tổ chức đội điển hình tiêu biểu liên tục nhiều năm liền ở cấp huyện mà còn có tới 7 lần nhận giấy khen từ Hội đồng Đội tỉnh, 3 lần nhận được giấy khen của Hội đồng Đội Trung ương. Là tập thể Liên đội tiêu biểu của tỉnh nhận được Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh. Bên cạnh đó còn có nhiều cá nhân đội viên của Liên đội xuất sắc nhận được tuyên dương ở nhiều cấp.

   Với cá nhân thầy, không thể liệt kê hết những bằng khen, giấy khen, danh hiệu mà thầy nhận được trên nhiều phương diện công tác. Chỉ kể đến những thành tích tiêu biểu nhất mà thầy đạt được như: 2 lần đạt danh hiệu Tổng phụ trách giỏi cấp tỉnh, 5 lần đạt danh hiệu Tổng phụ trách giỏi cụm miền Đông Nam Bộ, 8 lần được Hội đồng Đội Trung ương và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khen tặng, 10 lần đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, 4 lần nhận bằng khen của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Kỉ niệm chương vì sự nghiệp Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đặc biệt, thầy Trung còn được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh giai đoạn từ năm học 2018-2019 đến 2020-2021 và là cá nhân Giáo viên - Tổng phụ trách Đội duy nhất của tỉnh Bình Thuận vinh dự được Hội đồng Đội Trung ương trao tặng giải thưởng danh giá “Cánh én hồng”.

   Những kết quả vượt bậc của tổ chức Đội và cá nhân thầy Trung cũng đã góp phần tạo nên những thành tích nổi bật cho tập thể nhà trường. Riêng trong năm học 2021-2022, tập thể trường trung học cơ sở Nguyễn Du là đơn vị dẫn đầu thi đua toàn ngành Giáo dục huyện Đức Linh, được Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh tặng Bằng khen và Cờ thi đua yêu nước.

   Là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ học tập

   Có thể khẳng định rằng Nguyễn Thành Trung là một trong những hình mẫu tiêu biểu của người Giáo viên - Tổng phụ trách Đội tỉnh nhà về sức trẻ, tài năng, sự sáng tạo, nhiệt huyết và xung kích. Thầy xứng đáng là tấm gương sáng cho các thế hệ đoàn viên, đội viên học tập và noi theo. Bởi những cống hiến của thầy không chỉ giữ riêng cho cá nhân và đơn vị thầy công tác, mà thầy còn lan tỏa, sẵn sàng chia sẻ những cách làm hay, sáng tạo để các đơn vị bạn cùng thực hiện đạt hiệu quả. Ở thầy còn toát lên đức tính khiêm nhường, giản dị, không mưu cầu danh lợi cho riêng mình, luôn luôn vừa làm vừa tích cực học hỏi, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm cho bản thân. Thầy luôn tâm niệm rằng, bất cứ khi nào còn sức khỏe, còn làm việc thì còn cháy hết mình trong trách nhiệm của mình.

   Một tin vui đối với thầy Trung khi tôi còn được biết Huyện ủy Đức Linh đang làm tờ trình gởi lên Ban Tuyên giáo Trung ương để đề nghị tuyên dương thầy là gương điển hình trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

   Chia tay thầy và trò trường trung học cơ sở Nguyễn Du, lòng tôi cảm thấy vô cùng phấn khởi. Thiết nghĩ xã hội, ngành giáo dục, nhân dân và các thế hệ đàn em thân yêu cần lắm những con người vừa hồng, vừa chuyên như thế. Một năm học mới nữa đã bắt đầu, thầm cầu chúc cho cá nhân thầy Trung và tập thể giáo viên, học sinh nhà trường sức khỏe, đoàn kết, vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của mình!