Đỗ Hữu Tuấn, nghệ sỹ duy nhất được phong tước hiệu E.VAPA/G năm 2022

23/12/2022 08:10
455
(Nguồn tin: https://plo.vn/do-huu-tuan-nghe-sy-duy-nhat-duoc-phong-tuoc-hieu-evapag-nam-2022-post711844.html)

PHƯƠNG NAM


(PLO)- Là nhiếp ảnh gia của những công việc thầm lặng, những tác phẩm của anh đều tập trung vào hơi thở, công việc hàng ngày của công nhân, người lao động.

   Ngày 12-12, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã công bố nghệ sỹ nhiếp ảnh được phong Tước hiệu E.VAPA/G năm 2022 theo kết quả họp xét và Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 9, nhiệm kỳ IX (2020 - 2025).

Đỗ Hữu Tuấn, nghệ sỹ duy nhất được phong tước hiệu E.VAPA/G năm 2022 ảnh 1

Nghệ sỹ nhiếp ảnh Đỗ Hữu Tuấn.

   Danh hiệu Nghệ sĩ nhiếp ảnh đặc biệt xuất sắc (E.VAPA/G - Gold Excellence Artist of Vietnam Association of Photographic Artist) là tước hiệu cao nhất của Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và năm 2022, chỉ duy nhất nghệ sỹ nhiếp ảnh Đỗ Hữu Tuấn (Phan Thiết, Bình Thuận) đạt được danh hiệu cao quí này.

   Theo Quy chế xét phong tước hiệu nghệ sĩ của Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, người được xét phong tước hiệu Nghệ sĩ nhiếp ảnh đặc biệt xuất sắc phải là: Hội viên ít nhất 12 năm; có 20 tác phẩm riêng biệt đoạt giải hoặc được treo trong các cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật quốc gia hoặc đoạt giải Nhất, Nhì, Ba (Huy chương Vàng, Bạc, Đồng) và khuyến khích trong các cuộc thi ảnh khu vực, bộ ngành do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức, phối hợp tổ chức; ảnh được tặng Cup VAPA - giải thưởng xuất sắc hàng năm của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh VN hoặc đoạt giải thưởng lớn, Huy chương Vàng, Bạc, Đồng và Bằng Danh dự tại các cuộc thi ảnh quốc tế do FIAP tổ chức, bảo trợ và phải có ít nhất 5 Huy chương Đồng quốc gia (hoặc 3 Huy chương Đồng quốc gia và 2 Huy chương Đồng FIAP)…

Đỗ Hữu Tuấn, nghệ sỹ duy nhất được phong tước hiệu E.VAPA/G năm 2022 ảnh 2

Công việc thầm lặng. Ảnh Đỗ Hữu Tuấn.

   Riêng nghệ sỹ Đỗ Hữu Tuấn trước đó đã được Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phong tước hiệu E.VAPA ( nghệ sĩ nhiếp ảnh xuất sắc).

   Đặc biệt, anh còn là nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam đã được Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh nghệ thuật thế giới phong tước hiệu A.FIAP.

   Đỗ Hữu Tuấn là nhiếp ảnh gia của những công việc thầm lặng hàng ngày, những tác phẩm của anh đều tập trung vào hơi thở, công việc hàng ngày của công nhân, người lao động.

   Cầm máy hơn bốn thập niên, siêng năng sáng tác ảnh nghệ thuật, anh đạt được rất nhiều giải thưởng nhiếp ảnh trong nước và quốc tế.

Đỗ Hữu Tuấn, nghệ sỹ duy nhất được phong tước hiệu E.VAPA/G năm 2022 ảnh 3

Bình minh trên biển khơi, giải Đặc biệt Asahi Shimbun, Nhật Bản của Đỗ Hữu Tuấn.

   Tuy nhiên, Đỗ Hữu Tuấn vẫn rất “máu” ảnh thời sự mà vụ nhấn chìm tại vùng biển Hòn Cau, anh đã chụp rất nhiều ảnh gởi cho PLO và đi đến cùng vụ việc. Mặc dù năm nay đã 63 tuổi nhưng anh vẫn như thanh niên xông xáo, lăn xả lên rừng xuống biển khắp nơi để sáng tác ảnh và đã đoạt rất nhiều giải thưởng nhiếp ảnh trong và ngoài nước.

   Ngoài ra trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 hoành hành, Đỗ Hữu Tuấn là người đã không ngại nguy hiểm đi cùng với các đội chống dịch để sáng tác ảnh.

 

PHƯƠNG NAM