TÁC PHẨM DỰ THI "GIẢI CỜ ĐỎ" TỈNH BÌNH THUẬN 2023

Trà Tân (Đức Linh):
KHÔNG CÓ ĐẢNG
KHÔNG CÓ NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO!

23/08/2023 00:00
439

HÀ THANH TÚ - HỒ XUÂN HẢI


Trà Tân - Điển hình nông thôn mới nâng cao.

   Nông thôn mới nâng cao là hiệu quả của tầm nhìn cấp ủy và sự phát huy được sức mạnh toàn dân.

   Trà Tân, xã trung du miền núi của huyện Đức Linh (Bình Thuận), có 2.232 hộ (trên 8.400 nhân khẩu), 3.837 ha đất. Có 4 thôn, trong đó có 1 thôn đồng bào dân tộc thiểu số, gồm đồng bào: Châu Ro, Tày, Mường, Hoa… Đặc điểm này tạo nên sự đa tín ngưỡng, tôn giáo và tập quán canh tác nông nghiệp ở Trà Tân.

   Tầm nhìn cấp ủy 

   Như nhiều nơi khác trong huyện Đức Linh, năm 2011 Trà Tân bắt đầu xây dựng nông thôn mới. Thời điểm này kinh tế địa phương có phát triển, đời sống người dân tốt lên, song chưa phải hết khó khăn. Rõ nhất, cơ sở hạ tầng kinh tế- văn hóa- xã hội sau một số năm sử dụng bắt đầu xuống cấp. Vì vậy, để xây dựng nông thôn mới cần có bước đi, cách thức huy động sức dân một cách hiệu quả; làm cho dân hiểu đừng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước.

   Với nhận thức như thế, cấp ủy Trà Tân xác định: tăng cường sự lãnh đạo của Đảng là cần thiết. Có Đảng lãnh đạo dễ tạo nên sự đồng lòng, phát huy sức mạnh của nhân dân. Cấp ủy xác định, trước hết làm tốt công tác xây dựng Đảng về mặt tổ chức. Theo đó, 4 chi bộ thôn đều được tăng cường các đảng viên giàu tinh thần trách nhiệm, có kiến thức, am hiểu thực tiễn sản xuất, để lãnh đạo, làm đầu tàu. Các chi bộ trường học, lực lượng vũ trang đều được giao nhiệm vụ tuyên truyền; làm rõ ý nghĩa, mục đích của nông thôn mới đến từng người dân. Không chỉ thế, mỗi chi bộ thôn xóm, trường học… đều phải xây dựng Nghị quyết, chương trình hành động; nêu rõ nhiệm vụ từng quý, 6 tháng. Hàng tháng tổ chức kiểm điểm vai trò, trách nhiệm đảng viên trong lãnh đạo, chỉ đạo. Cấp ủy Đảng lãnh đạo UBND xã hình thành Ban chỉ đạo, bao gồm các đoàn thể, lực lượng vũ trang, đại diện các thôn… nhằm phát huy cho được sức mạnh tổng hợp của quần chúng. Nhờ vậy, các phong trào, kế hoạch xây dựng trở nên đa dạng, sinh động, đầy sức sống; tác động một cách mạnh mẽ đến từng hộ dân. Theo cấp ủy Đảng điều này là cần thiết, bởi một khi dân hiểu rõ các công trình phục vụ cho chính họ sẽ yên tâm, phấn khởi, chủ động đóng góp tài chánh, vật lực trong quá trình xây dựng.

   Cấp ủy Đảng Trà Tân, với vai trò lãnh đạo toàn diện, đã cùng UBND xã xây dựng định hướng phát triển cho nhiều năm sau. Theo đó, Trà Tân tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế, chú trọng phát triển thương mại, dịch vụ nhằm nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích, đảm bảo phát triển bền vững. Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có chất lượng; đảm bảo môi trường và phát triển văn hóa xã hội; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Trà Tân chú ý đúng mức tới thâm canh cây cao su, cây điều, cà phê, cây ăn quả… nhằm đạt năng suất cao trên đơn vị diện tích. Với vật nuôi là nâng cao số lượng đàn heo, bò, dê và đàn gia cầm qua 2 hình thức: chăn nuôi trang trại và nuôi hộ gia đình. Tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư bỏ vốn xây dựng chăn nuôi tập trung. Chú ý vệ sinh phòng dịch cho đàn gia súc, gia cầm….

   Nông thôn mới

   Với sự nỗ lực, toàn tâm toàn ý, năm 2018, Trà Tân được công nhận là xã Nông thôn mới. Về Trà Tân thời điểm này, đi đâu cũng gặp nét mới. Đơn cử, 4 thôn đều có nhà văn hóa. Chợ Trà Tân - tiếng là chợ nông thôn mà như chợ thành phố, với các khu bán hàng, hệ thống xử lý nước thải, khu tập trung rác và hệ thống phòng cháy... Trà Tân xây dựng được mô hình kinh tế ứng dụng công nghệ cao và mô hình nông nghiệp áp dụng cơ giới hoá các khâu, tiêu biểu là Công ty TNHH chăn nuôi TaFa với sản phẩm trứng gà có tên thương mại: TAFAViet. 1.300 hộ dân trong xã luôn có nước dùng, hạn chế tình trạng dùng nước giếng, nước ngầm chưa thật sự bảo đảm vệ sinh môi trường. Trà Tân còn tạo ra điểm du lịch sinh thái độc đáo là vùng bưởi chuyên canh, thu hút lượng lớn du khách trong huyện, trong tỉnh tìm tới vào các ngày nghỉ, lễ.

   Nông thôn mới nâng cao

   Sau thành tựu nói trên, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, UBND huyện Đức Linh, Trà Tân tiếp tục xây dựng Nông thôn mới nâng cao.

 

 

   Cấp ủy Trà Tân quán triệt 11 chi bộ Đảng (04 chi bộ thôn, 05 chi bộ trường học, 01 chi bộ Quân sự và 01 chi bộ Công an... với 133 đảng viên) về chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao. Nghị quyết cấp ủy lần này đặt vấn đề: “triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, bổ sung xây dựng bền vững các tiêu chí, tập trung phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân. Cơ sở hạ tầng tiếp tục được đầu tư nâng cấp; hệ thống giao thông nông thôn, giao thông nội đồng được kiên cố hóa, đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và dân sinh; các thiết chế văn hóa, trường học, y tế được đảm bảo…Chất lượng giáo dục, đào tạo có nhiều tiến bộ, kết quả học tập ở các cấp được nâng lên; giữ vững chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục ở các cấp học; giữ chuẩn quốc gia 03 trường (THCS Trần Quốc Toản, TH. Hai Bà Trưng và Mẫu giáo Ban Mai)”.

   Theo đó, Ban chỉ đạo Nông thôn mới nâng cao được củng cố. Các chi bộ đảng có nhiệm vụ lãnh đạo các thôn, trường học… tập trung thực hiện các mục tiêu, kế hoạch đề ra. Chẳng hạn, chi bộ thôn 4 tập trung lãnh đạo đồng bào dân tộc Châu Ro chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, nâng cao năng suất, thực hiện thâm canh; xây dựng nhà ở khang trang. Chi bộ công an, xây dựng các mô hình đấu tranh phòng chống tội phạm (ánh sáng an ninh, camera an ninh và mô hình quỹ nhân dân với an ninh trật tự)….. 11 chi bộ định kỳ sinh hoạt, có báo cáo, đánh giá.

   Ngoài ra, cấp ủy Trà Tân kịp thời đánh giá về công tác lãnh đạo toàn diện trong một số năm (2018-2022) nhằm kịp thời rút kinh nghiệm về xây dựng Nông thôn mới nâng cao. Đồng thời tiến hành rà soát, đánh giá, xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể cho từng tiêu chí quốc gia. Tập trung các nguồn lực, kể cả kinh phí Nhà nước và nguồn vận động từ các tổ chức, cá nhân… để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

   Đường lên hạnh phúc… rộng thênh thênh

   Sau 5 năm nỗ lực lãnh đạo, chung sức chung lòng, tháng 6 năm 2023, xã Trà Tân một lần nữa tạo điểm son: là địa phương đầu tiên của tỉnh được công nhận là xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao. Các sở ngành của tỉnh đã đánh giá việc hoàn thành 19 tiêu chí của xã một cách khách quan, nghiêm túc. Thật vậy, theo cách nói của anh Nguyễn Xuân Trường - Phó Chủ tịch UBND xã, bằng cách huy động sức mạnh tổng hợp, Trà Tân đã kêu gọi được sự đóng góp hàng trăm triệu đồng của nhiều đoàn thể, doanh nhân, cá nhân. Đại diện là các ông: Bùi Ngọc Công (doanh nghiệp), Phạm Hùng Chương (C.Ty TafaViệt), Lê Văn Thống (thôn 5 xã Trà Tân), Nguyễn Đình Trường (HTX nước sạch xã Trà Tân)... Nhờ vậy, Trà Tân hôm nay mang bộ mặt của một địa phương đang trên đường đô thị hóa: cả xã không còn nhà tạm, nhà dột nát. Số nhà đạt tiêu chuẩn về diện tích là 2.117 căn/2.179 căn. Không tính hỗ trợ của huyện, nhân dân và doanh nghiệp đã đóng góp gần 14.000 triệu đồng cho thành tích trên. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 là 55,543 triệu đồng, tăng 6 triệu đồng/ người/ năm so với lúc chưa xây dựng nông thôn mới. Xã có 2 sản phẩm OCOP là trứng gà nước TaFa, và trứng gà tươi TaFa đạt 4 sao cấp tỉnh, xuất đi nước ngoài với số lượng lớn. 100% cơ sở sản xuất, chăn nuôi, giết mổ bảo đảm môi trường, có hệ thống xử lý nước thải, hệ thống thu gom rác. Ông Nguyễn Văn Thể, trưởng thôn 5 xã Trà Tân, nhận xét: “Ở địa phương tôi, mọi con đường đều sạch quang, nhà cửa khang trang, ngăn nắp. Đau yếu có trạm y tế xã chăm sóc. Có bảo hiểm y tế chi trả viện phí… nhiều lúc tôi tưởng mình nằm mơ”.

   Ông Đỗ Đức Anh, Chủ tịch UBND xã Trà Tân khẳng định: ‘‘Với xã tôi, đường lên hạnh phúc rộng thênh thênh. Cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân chúng tôi quyết tâm giữ và củng cố những gì đạt được. Quả thật không có Đảng không có Nông thôn mới nâng cao!”.