Ra thăm Phú Quý

21/08/2023 00:00
244

KHÁNH VY


Bãi tắm sạch, đẹp, thơ mộng ở hòn Tranh (Phú Quý). Ảnh: XH

 

Tôi đến Phú Quý một ngày cuối tháng 6 khi biển còn lặng gió, chừng hai tháng nữa thôi biển động thì ra đảo khó khăn hơn. Thời tiết buổi sáng thật đẹp cho một chuyến đi. Biển êm và trời dịu mát. Để tránh cái ngột ngạt trong khoang tàu, tôi theo chân mấy người khách khác trèo lên boong. Gió mát rượi. Thành phố biển Phan Thiết cứ mờ dần, mờ dần cho đến khi khuất hẳn chỉ còn lại mênh mông một màu xanh biếc của biển. Lúc ấy mới thấy hết cái hùng vĩ của đại dương thăm thẳm, phóng hết tầm mắt nhìn ra bốn phía chỉ một màu biêng biếc điểm xuyết sóng bạc đầu. Lúc này ai cũng mong tới đảo, ngóng chờ hoài cái vệt đen đen xuất hiện phía trước. Nhưng cuộc đi mới chỉ bắt đầu. Còn xa lắm…

   Hơn hai giờ lênh đênh trên biển, cuối cùng thì đảo cũng mờ mờ hiện ra, cong cong uốn mình như một con cá thu đang quẫy đuôi. Vì hình dáng này mà trước kia đảo còn được gọi là Cù Lao Thu. Hành khách ai cũng háo hức sửa soạn đồ đạc để khám phá hòn đảo ngọc xinh đẹp chỉ mới được biết thông tin, hình ảnh qua các website du lịch.

   Ở đảo không có taxi, phương tiện di chuyển chủ yếu là xe máy. Thi thoảng mới thấy một chiếc xe tải nhỏ chở vật liệu hay một chiếc xe hơi có dán nhãn của một khách sạn nào đó. Tôi đoán chủ khách sạn đầu tư xe để chở khách du lịch từ cảng tới khách sạn và ngược lại, còn việc đi lại khám phá đảo thì phải thuê xe máy. Ai cũng ồ lên ngạc nhiên khi xe máy dựng trước nhà để qua đêm vẫn chẳng sợ mất. Theo lý giải của dân địa phương, trên đảo chỉ có mất trộm vặt thôi chứ không bao giờ mất xe vì có lấy trộm cũng chỉ loanh quanh trên đảo chẳng thể tẩu tán đi đâu được. Ngày trước đi ngủ còn chẳng cần khóa cửa, mấy năm gần đây để phòng trộm vặt đi ngủ mới phải khóa cửa.

   Thuê một chiếc xe máy lang thang quanh đảo, ngạc nhiên thấy khung cảnh, quán xá chẳng khác là bao so với Phan Thiết. Ở khu trung tâm, mật độ quán ăn, nhà hàng, quán cà phê dày đặc. Có quán ăn bán 24/24 cho khách du lịch. Theo lời mấy anh trong đoàn, Phú Quý đã thay bộ áo hoàn toàn khác so với trước đây, dẫu chuyến viếng thăm gần nhất chỉ mới hơn một năm thôi. Điều này cũng dễ hiểu vì từ khi có tàu cao tốc ra đảo, người ta đổ xô ra Phú Quý đi du lịch. Đảo nổi lên như một điểm sáng du lịch của tỉnh, hút du khách khắp nơi tìm đến khám phá vẻ đẹp hoang sơ của biển đảo đất nước. Đảo hạn chế khách nước ngoài nên khách du lịch chỉ là khách trong nước mà thôi.

   Sống ở thành phố biển hơn chục năm mà khi ra Phú Quý vẫn phải xuýt xoa trước vẻ đẹp của biển. Cũng là biển đấy mà sao thấy lạ, thấy hấp dẫn vô cùng. Chạy dọc con đường ven biển, cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ hiện ra từ từ. Chỉ cần đứng tạo dáng thôi là đã có ngay những bức ảnh đẹp. Từ trên cao nhìn xuống dọc bờ biển là ngổn ngang bao nhiêu khối đá đen đủ hình thù lô nhô hiện ra. Đây là những khối đá trầm tích phun trào núi lửa. Có những vách đá dựng đứng bị gió và nước biển bào mòn thành những hình dáng kì lạ hiếm nơi nào có được. Có lẽ chính đặc điểm này khiến cho bờ biển Phú Quý khác hẳn với những hòn đảo khác, kỳ vĩ hoang sơ làm nao lòng du khách.

   Ngoài đảo lớn, Phú Quý còn có nhiều hòn nhỏ xung quanh: hòn Tranh, hòn Hải, hòn Trống, …Nếu bờ biển ở đảo lớn toát lên sự kỳ vĩ của tự nhiên thì bờ biển ở đảo nhỏ hòn Tranh lại đẹp thơ mộng đúng như tên gọi của nó. Chỉ mất 15 phút ngồi canô từ đảo lớn là bạn đã cập bãi sau của hòn Tranh. Men theo con đường mòn băng qua đảo, bãi trước hiện ra đẹp như một bức tranh lập tức làm người ta say đắm. Nước biển ở đây trong vắt, xanh màu ngọc bích. Bãi cát trắng cong cong uốn mình men theo bờ như mời gọi du khách tắm biển. Ở một nơi biển đẹp và hoang sơ như thế thì chẳng một du khách nào cầm lòng cho được mà không chụp ảnh check in.

   Từ tháp Hải Đăng Phú Quý, phóng tầm mắt ra xa dễ dàng quan sát hết toàn đảo. Dù diện tích hơn 17km vuông nhưng dân cư trên đảo còn thưa thớt, chủ yếu tập trung sinh sống ở ven biển, phần còn lại là rừng, rẫy rất ít nhà dân. Ở những khu dân cư, đường sá được đầu tư xây dựng nên dễ đi, càng đi sâu vào trong đường mòn nhỏ hẹp khá khó đi. Điều này chứng tỏ du lịch nơi đây mới chỉ bắt đầu được khai thác còn nhiều tiềm năng để phát triển hơn nữa.

   Du lịch phát triển, đời sống người dân được cải thiện nhưng vấn đề khiến nhiều người lo sợ là một khi du lịch phát triển, đảo sẽ phải đối mặt với những vấn đề về vệ sinh môi trường và cảnh quan thiên nhiên. Đảo sẽ không còn sạch, không còn hoang sơ nữa. Nỗi lo này không phải là phi lý vì thực tế cho thấy nhiều nơi đã và đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm vì du lịch. Thêm nữa việc những người từ đất liền ra đảo kinh doanh buôn bán sẽ làm mai một đi tập quán, nét văn hóa của những người dân trên đảo.

   Trở về đất liền sau chuyến thăm đảo, lòng lại rộn lên những cảm xúc khó tả. Thầm cảm phục những người lính đảo, ngày đêm canh giữ biển đảo được bình yên. Tự hứa với lòng khi nào có dịp lại sẽ ghé thăm Phú Quý, hòn đảo ngọc xinh đẹp giữa biển trời Tổ quốc.      

 

Thực tế sáng tác tại Phú Quý, tháng 6/2023