Họp Hội đồng thống nhất kết quả Giải thưởng văn học nghệ thuật Dục Thanh tỉnh Bình Thuận lần thứ VI năm 2023

18/10/2023 00:00
699

HỒ XUÂN HẢI


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh phát biểu tại cuộc họp

 

Chiều 16/10, UBND tỉnh tổ chức họp Hội đồng Giải thưởng văn học nghệ thuật Dục Thanh tỉnh Bình Thuận lần thứ VI năm 2023. Tham dự cuộc họp có các Thành viên Hội đồng Giải thưởng văn học nghệ thuật Dục Thanh tỉnh Bình Thuận. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh chủ trì cuộc họp.

   Giải thưởng văn học nghệ thuật Dục Thanh tỉnh Bình Thuận lần thứ VI năm 2023 là Giải thưởng dành cho các văn nghệ sĩ có tác phẩm xuất sắc về quê hương, con người Bình Thuận nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung. Qua Giải thưởng nhằm động viên khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các văn nghệ sĩ tích cực sáng tạo được nhiều tác phẩm văn học - nghệ thuật có giá trị, góp phần định hướng và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, xây dựng, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trong tỉnh và cả nước.

   Các tác phẩm tham gia xét chọn Giải thưởng là những tác phẩm thuộc các thể loại: văn xuôi, thơ, mỹ thuật, nhiếp ảnh, âm nhạc, sân khấu và múa đã được xuất bản, công bố từ ngày 01/01/2017 đến 30/6/2023. Tham gia Giải thưởng có 96/90 (tác phẩm/tác giả).

   Ngày 27/7, Hội đồng Giải thưởng đã thảo luận, xem xét các tác phẩm đã qua vòng sơ khảo và thống nhất tuyển chọn 89/86 (tác phẩm/tác giả) vào vòng chung khảo.

   Căn cứ Quy chế, căn cứ kết quả các tác phẩm được xét tuyển vào vòng chung khảo, Ban Giám khảo chấm vòng chung khảo của các chuyên ngành: Văn học (Văn xuôi, Thơ), Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Âm nhạc, Sân khấu và Múa đã tổ chức thẩm định và thống nhất đề nghị Hội đồng Giải thưởng trao Giải thưởng như sau:

    Kết quả: có 31 tác phẩm của 31 tác giả được đề xuất trao Giải thưởng. Trong đó:

   Văn học:

   Văn xuôi: có 06 tác giả, 06 tác phẩm.
   - 01 giải A, tác phẩm “Dự án chôn dọc” - Tập truyện ngắn của Nguyễn Văn Hiệp (Nguyễn Hiệp);
  - 02 giải B, gồm: tác phẩm “Truyện cổ Chăm (tập 1 & tập 2)” - Công trình nghiên cứu dịch thuật của Kinh Duy Trịnh (Pariya), tác phẩm “Trường ca viết về Bình Thuận” - Tập lý luận, phê bình của Nguyễn Thị Liên Tâm; 
  - 03 giải C, gồm: tác phẩm “Chuyện buồn của một gánh trầu không”- Tập truyện ngắn của Ngô Công Thành (Ngô Lạp); Tác phẩm “Sa mạc một lần mưa” – Tập truyện của Đặng Ngọc Hùng; tác phẩm “Trăng nơi lưng trời” – Tập truyện ngắn của Trần Thị Kim (Ngân Kim).

   Thơ: có 05 tác giả, 05 tác phẩm.
   - Không có giải A;
   - 02 giải B, gồm: Tác phẩm “Bụi của giấc mơ” - Tập thơ của Hoàng Lê Diễm Trang (Phương Uy), Tác phẩm “Lá thắm sau mưa” - Tập thơ của Đỗ Quang Vinh;
   - 03 giải C, gồm: Tác phẩm “Sông nuôi nỗi nhớ” - Tập thơ của Ngô Văn Tuấn, Tác phẩm “Rắc phấn lên trời” - Tập thơ của Ngô Đình Miên, Tác phẩm “Mắt gió luân hồi” - Tập thơ của Nguyễn Duy Sinh.

   Mỹ thuật: 06 tác giả, 06 tác phẩm.
   - 01 giải A,  Tác phẩm “Thầm lặng” - Gò đồng của Nguyễn Đặng Nhật Sơn;
   - 02 giải B, gồm: Tác phẩm “Cù lao Thu” - Sơn dầu của Nguyễn Đức Hòa, Tác phẩm “Dâng lễ” - Khắc gỗ của Từ Quốc Tư;
   - 03 giải C, gồm: Tác phẩm “Lúa vàng về làng” - Sơn mài của Phan Thế Cường, Tác phẩm “Quà của biển” - Gò nhôm của Cao Văn Vinh, Tác phẩm “Đêm trở gió” gỗ của Trần Công Thôi.

   Nhiếp ảnh: có 06 tác giả, 06 tác phẩm.
   - 01 giải A,  Tác phẩm “Thanh long ruột đỏ sấy xuất khẩu” ảnh của Trương Ngọc Ẩn;
  - 02 giải B, gồm: Tác phẩm “Lò hấp bánh hỏi” ảnh của Trương Hữu Hùng, Tác phẩm “Nghề làm cá cơm khô truyền thống tại Bình Thuận” bộ ảnh của Lê Minh Quát;
   - 03 giải C, gồm: Tác phẩm “Năng lượng sạch” ảnh của Đỗ Hữu Tuấn; Tác phẩm “Quy trình thanh long sấy khô” của Đặng Hồng Long (Long Vũ), Tác phẩm “Hoa công nghiệp” ảnh của Trần Đình Thương.

   Âm nhạc: có 06 tác giả, 06 ca khúc.
   - 01 giải A,  Tác phẩm “Cả cuộc đời thao thức” - Hợp xướng của Huy Sô;
   - 02 giải B, gồm: Tác phẩm “Thắm tình quê hương” - Ca khúc của Đinh Trung Hà, Tác phẩm “Bình Thuận trong tim tôi” - Ca khúc của Nguyễn Vĩnh Lộc (Vĩnh Lộc);
   - 03 giải C, gồm: Tác phẩm “Bình Thuận tôi yêu” - Ca khúc của Nguyễn Thị Nở (Nguyễn An Nhiên), Tác phẩm “Lời thề bất tử” - Ca khúc của Ngọc Văn Trung (Ngọc Trung), Tác phẩm “Pônagar” - Ca khúc của Nguyễn Hồng Phước (Hoàng Phước).

   Sân khấu: có 01 tác giả, 01 tác phẩm.
   - 01 giải B,  Tác phẩm “Mầm ươm từ đảo nhỏ” - kịch ngắn của Thái Phụ.

   Múa: có 01 tác giả, 01 tác phẩm.
   - 01 giải C, Tác phẩm “Niềm vui trưởng thành” – múa dư hứng của Lâm Thị Phi Thúy.

   Tại cuộc họp, các Thành viên Hội đồng Giải thưởng văn học nghệ thuật Dục Thanh tỉnh Bình Thuận lần thứ VI năm 2023 đã thảo luận, bỏ phiếu thống nhất chọn 31 tác phẩm của 31 tác giả để đề xuất trao Giải thưởng.

   Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh cho rằng, các tác phẩm được Ban Giám khảo chấm trong vòng chung khảo đề xuất Hội đồng Giải thưởng xét tặng giải thưởng là những tác phẩm đảm bảo đúng quy định và tiêu chuẩn như Quy chế đã ban hành. Các tác phẩm tham gia đều có nội dung tư tưởng và chất lượng nghệ thuật tốt. Sau cuộc họp các tác phẩm đạt Giải thưởng trên sẽ công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông trong 15 ngày; hết thời hạn công bố, Ban Tổ chức hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định trao tặng Giải thưởng…