TIN BUỒN

07/12/2023 07:34
309

VĂN NGHỆ BÌNH THUẬN


TIN BUỒN
HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT VÔ CÙNG THƯƠNG TIẾC BÁO TIN

 

 

   Nghệ nhân ưu tú LÊ TRƯỜNG NGỌC (tên thật: Ngô Vĩnh Ngọc), sinh năm 1940 tại Chợ Lầu, Bắc Bình, Bình Thuận.

   Ông là hội viên Chi hội Văn học Nghệ thuật Bắc Bình, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Bình Thuận từ năm 1994 chuyên ngành Sân khấu.

   Trước năm 1975, ông làm trong tổ sáng tác và làm nhạc công cho Đoàn văn công Đội tuyên truyền thống nhất của Tỉnh đội, sau đó ông về Ban Tuyên huấn Tỉnh đội  sáng tác và làm đạo diễn cho đoàn văn công đi biểu diễn. Giai đoạn này ông sáng tác nhiều tác phẩm được công chúng biết đến với các thể loại như: Tân nhạc (Thời cơ đông xuân, Tiếng hát tiểu đoàn 482, Đưa pháo qua sông), cổ nhạc (Bài ca binh vận, Đừng đi tới nữa, Người con gái đất đỏ, Dưới trăng đào công sự, Khu Lê bất khuất, Lý con sáo tam giác anh hùng), ca Tây Thi (Tân điền rực rỡ), kịch cải lương hai hồi (Anh đã về, Đứa con thứ hai cảnh ngộ một tấm lòng)... Sau năm 1975, ông dàn dựng các tiết mục cho các đội văn nghệ biểu diễn, dạy nhạc, dạy hát, dạy múa cho những học viên ở các đoàn Văn công của các huyện trong tỉnh; làm giám khảo cho các hội thi, hội diễn, các chương trình nghệ thuật phục vụ nhân dân…

   Trong suốt quá trình cống hiến cho cách mạng và nghệ thuật, ông đã được Nhà nước ghi nhận và phong tặng nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương Độc lập, Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Huân chương quyết thắng...và nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Văn hóa Thông tin, Sở Văn hóa Thông tin và UBND tỉnh Bình Thuận vì sự nghiệp văn hóa quần chúng. Với những cống hiến xuất sắc trong việc giữ gìn và phát huy di sản văn hóa của dân tộc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, ngày 13/11/2015 ông vinh dự được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký quyết định phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú.

   Sau một thời gian lâm bệnh, mặc dù được gia đình và đội ngũ y bác sĩ tận tình chăm sóc, cứu chữa, nhưng do tuổi cao sức yếu nên không qua khỏi, nghệ nhân ưu tú LÊ TRƯỜNG NGỌC đã từ trần lúc 12 giờ 55 phút,  ngày 05/12/2023  (nhằm ngày 23 tháng 10 năm Quý Mão). Hưởng thọ 84 tuổi.

   Lễ An táng ngày 08/12/2023 (nhằm ngày 26 tháng 10 năm Quý Mão) tại Nghĩa trang Ngọc Sơn xã Hồng Thái, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.

 

   Hội Văn học Nghệ thuật, Tạp chí Văn nghệ Bình Thuận thành kính chia buồn cùng gia đình Nghệ nhân ưu tú LÊ TRƯỜNG NGỌC.

 

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT BÌNH THUẬN