DẤU ẤN VĂN HỌC NGHỆ THUẬT QUA MỘT NHIỆM KỲ

13/12/2023 00:00
223

HỒ XUÂN HẢI



Đoàn Văn nghệ sĩ Bình Thuận đi thực tế sáng tác tại tỉnh Tuyên Quang năm 2019

   Bình Thuận, vùng đất giàu bản sắc văn hóa, nhân văn, nhân ái, đa dạng về cảnh quan thiên nhiên, là đối tượng thẩm mỹ, là nguồn cảm hứng để văn nghệ sĩ sáng tạo tác phẩm văn học, nghệ thuật.

5 năm qua, với vai trò là mái nhà chung, Hội Văn học nghệ thuật Bình Thuận đã tập hợp và tạo điều kiện thuận lợi để văn nghệ sĩ hoạt động sáng tạo, tạo ra nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật mới đảm bảo cả về giá trị tư tưởng và nghệ thuật, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần cho Nhân dân và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

   Hội Văn học nghệ thuật Bình Thuận có 236 hội viên, sinh hoạt tại 6 phân hội chuyên ngành: Văn học, Nhiếp ảnh, Mỹ thuật, Âm nhạc, Sân khấu và Múa. Các hội viên đa phần có bề dày sáng tác lâu năm, nhiệt huyết, say mê sáng tạo, luôn thể hiện tình yêu nghề và trách nhiệm của văn nghệ sĩ đối với quê hương đất nước.

   Sau Đại hội khóa VI (2018 - 2023), để phát huy bầu không khí đoàn kết - dân chủ - đổi mới - sáng tạo trong hoạt động văn học nghệ thuật mà Đại hội đã đề ra, Ban chấp hành cùng với Thường trực Hội đã xây dựng các quy chế, kế hoạch cụ thể phù hợp với tình hình thực tế cho mọi hoạt động trong Hội, đồng thời triển khai phổ biến đến toàn thể hội viên ở các phân hội chuyên ngành và các chi hội văn học nghệ thuật ở các địa phương trong tỉnh thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X “về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”, Nghị quyết 33 – NQ/TW “về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” và Chương trình hành động số 21-NQ/TU của Tỉnh ủy Bình Thuận “về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới, quyết tâm xây dựng phát triển sự nghiệp văn hóa văn nghệ địa phương theo đúng đường lối của Đảng”. Qua đó, đã giúp đội ngũ văn nghệ sĩ định hướng tư tưởng và đạt hiệu quả cao trong quá trình sáng tác.


Hội VHNT Bình Thuận tổ chức Trại sáng tác văn học nghệ thuật tại Nhà sáng tác Cần Thơ năm 2023

   Trong nhiệm kỳ, Hội đã tổ chức 4 trại sáng tác và 18 chuyến đi thực tế sáng tác trong và ngoài tỉnh với hơn 300 lượt hội viên tham gia. Từ trại sáng tác và thực tế sáng tác xâm nhập thực tế, hội viên đã cho ra đời hàng ngàn tác phẩm thuộc các thể loại văn, thơ, nhạc, họa, âm nhạc, nhiếp ảnh, sân khấu. Các tác phẩm của hội viên được đăng tải trên các báo, tạp chí, các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh sinh động những thành tựu phát triển kinh tế- xã hội và cuộc sống muôn màu của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

   Nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật đạt giải cao tại các cuộc thi, liên hoan, triển lãm của khu vực, trong nước và quốc tế cũng phần nào phản ánh năng lực sáng tác của hội viên trong nhiệm kỳ. Trong 6 chuyên ngành đều có hội viên đạt giải cao gây ấn tượng với bạn đọc và công chúng.

   Chuyên ngành Văn học có những cây bút tiêu biểu như nhà văn Đỗ Kim Ngư, nhà thơ La Văn Tuân đạt giải thưởng của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam; nhà văn Đặng Ngọc Hùng, Ngân Kim, Lê Nguyên Ngữ, Nguyễn Hiệp, Nguyễn Trung, Nguyễn Thành Tài đạt giải cuộc thi truyện ngắn khu vực Đông Nam bộ; nhiều nhà văn, nhà thơ đạt giải cuộc thi thơ và truyện ngắn tỉnh Bình Thuận, như nhà thơ Vu Trầm, Dương Hoàng Hữu, Nguyễn Huỳnh Sa, Đoàn Vũ, Nguyễn Duy Sinh, Thái Anh, Trần Kim Trung và các nhà văn Lương Văn Lễ, Võ Nguyên, Quách Thái Di, Trần Vũ Minh; giải báo chí về xây dựng Đảng có nhà thơ Phan Chính, nhà văn Hà Thanh Tú, Hồ Xuân Hải… ngoài ra còn có nhiều tác giả đạt giải cao tại các cuộc thi truyện ngắn do các báo của Trung ương và Hội Văn học nghệ thuật các tỉnh, thành tổ chức.

   Chuyên ngành Nhiếp ảnh hoạt động khá sôi nổi, đã có hàng trăm tác phẩm ảnh của hội viên được trưng bày triển lãm tại các cuộc thi, liên hoan ảnh nghệ thuật trong và ngoài nước, và đoạt hơn 150 huy chương vàng, bạc, đồng và bằng danh dự trong nước và quốc tế. Các hội viên tiêu biểu đạt giải thưởng cao, như nghệ sĩ nhiếp ảnh Trương Hữu Hùng, Đỗ Hữu Tuấn, Trần Túy, Long Vũ, Trần Tam Mỹ, Lê Minh Quát, Trần Phước Thảo, Nguyễn Quốc Huy, Lê Minh Quốc, Nguyễn Trần Vũ, Nguyễn Văn Anh, Trịnh Văn Minh, Huỳnh Trọng Lan, Trương Ngọc Ẩn…

   Chuyên ngành Mỹ thuật được sự đầu tư hỗ trợ thường xuyên của Hội, hầu hết hội viên đều có tác phẩm tham gia triển lãm khu vực, toàn quốc và triển lãm tại địa phương. Tác phẩm mỹ thuật có nhiều sự đổi mới từ sự tìm tòi táo bạo, mang hơi thở thời đại mới, đã phần nào làm thỏa mãn nhiều thị hiếu khác nhau và chiếm được sở thích của công chúng. Riêng Triển lãm Mỹ thuật khu vực Đông Nam bộ do Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Văn học nghệ thuật địa phương tổ chức, Mỹ thuật Bình Thuận có 64 tác phẩm được chọn trưng bày triển lãm, 9 tác phẩm được Hội Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu dự Giải của UBTQ Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, trong đó có các tác giả đạt giải thưởng như họa sĩ Phan Thế Cường, Nguyễn Đức Hòa, Nguyễn Đặng Nhật Sơn.

   Chuyên ngành Âm nhạc có nhiều sáng tác mới. Các ca khúc được giới thiệu trên Đài phát thanh, Liên hoan biểu diễn nghệ thuật toàn quốc và được dàn dựng biểu diễn tại các cuộc thi, liên hoan, hội diễn trong tỉnh. Có những ca khúc đã đi vào lòng công chúng. Các nhạc sĩ tiêu biểu có nhiều ca khúc đạt giải như nhạc sĩ Ngọc Văn Trung, Hoàng Phước, Nguyễn Vĩnh Lộc, Thanh Pháp, Đinh Trung Hà, Trịnh Xuân Khánh, Nguyễn Huy Nhân.

   Chuyên ngành Sân khấu và Múa dù bị hạn chế về hoạt động biểu diễn do tác động của cơ chế thị trường, song các hội viên cũng đã có nhiều cố gắng trong sáng tác kịch bản, biên đạo và múa khi có yêu cầu. Một số hội viên đã có tác phẩm tốt và đạt giải thưởng qua Hội thi, Hội diễn cấp Trung ương và địa phương, tiêu biểu là NSND Mai Kiên, đạo diễn Thái Phụ, nghệ nhân ưu tú Lâm Tấn Bình...

   Một sự khích lệ tinh thần rất lớn đối với đội ngũ văn nghệ sĩ, đó là Giải thưởng văn học nghệ thuật Dục Thanh tỉnh Bình Thuận lần thứ VI – 2023. Giải thưởng do UBND tỉnh chủ trì. Với 89 tác phẩm tham dự xét Giải thưởng, 31 tác phẩm được chọn trao cho 31 tác giả đã kịp thời ghi nhận và tôn vinh những cống hiến của đội ngũ văn nghệ sĩ đối với sự phát triển văn học nghệ thuật của địa phương.

   Trong nhiệm kỳ, Hội đã xuất bản 3 ấn phẩm: Tập kịch ngắn Sân khấu Bình Thuận; Tập sách Văn học kháng chiến Bình Thuận; Tập Kỷ yếu 40 năm Hội Văn học nghệ thuật Bình Thuận (1982 - 2022). Và đã xuất bản 30 số Tạp chí Văn nghệ Bình Thuận (11.250 cuốn) với 1.870 tác phẩm (430 bài Thơ; 150 Truyện ngắn; 74 Ca khúc; 99 lý luận phê bình, tác giả - tác phẩm, nghiên cứu; 467 Bút ký, ghi chép, tản văn; 10 tác phẩm kịch;  640 tranh, ảnh) đến với bạn đọc.

   Từ nguồn Quỹ hỗ trợ sáng tạo văn học nghệ thuật của Chính phủ, Hội đã hỗ trợ xuất bản 40 đầu sách văn xuôi, thơ, lý luận phê bình… cho các hội viên chuyên ngành văn học và các chi hội văn học nghệ thuật các huyện, thị xã, thành phố; Hỗ trợ 81 lượt hội viên Phân hội Mỹ thuật có tác phẩm tham gia Triển lãm Mỹ thuật khu vực Đông Nam bộ và 87 lượt hội viên Phân hội Nhiếp ảnh có tác phẩm chọn triển lãm tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Đông Nam bộ. Bên cạnh việc hỗ trợ sáng tạo, hằng năm, Hội còn quan tâm giới thiệu, quảng bá tác phẩm của hội viên đến với công chúng qua cuộc trưng bày triển lãm, Ngày sách Việt Nam, Ngày thơ Việt Nam, website của Hội…; Công tác phát triển hội viên được Hội coi trọng cả về số lượng và chất lượng. Trong nhiệm kỳ, Hội đã kết nạp 29 hội viên mới, (mất 17 hội viên) nâng tổng số hội viên lên 236 hội viên.

   Với những dấu ấn, những thành tích đáng trân trọng đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, hy vọng trong nhiệm kỳ tới Ban Chấp hành, cơ quan Hội sẽ làm tốt chức năng vai trò của mình, để thật sự trở thành cầu nối quan trọng đối với tất cả hội viên để hội viên phát huy niềm say mê sáng tạo, tâm huyết và thể hiện tình yêu nghề, trách nhiệm công dân – văn nghệ sĩ đối với quê hương, đất nước. Tất cả đều đoàn kết, sáng tạo vì sự nghiệp phát triển văn học nghệ thuật của tỉnh nhà.