Đại hội Hội Văn học nghệ thuật Bình Thuận khóa VII, nhiệm kỳ 2023-2028

23/01/2024 14:02
156

PHÓNG VIÊN


NSND Vương Duy Biên - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam và ông Nguyễn Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành khóa mới.

 

Ngày 19/12/2023, tại Tp. Phan Thiết, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bình Thuận đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023-2028. Tham dự Đại hội có NSND Vương Duy Biên - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam; Ông Nguyễn Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Đảng ủy khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Nhà báo tỉnh và gần 150 hội viên trong tổng số 236 hội viên về dự Đại hội.

   Trong nhiệm kỳ 2018 -2023, Hội Văn học nghệ thuật đã làm tốt công tác tập hợp đội ngũ văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh tham gia sáng tạo tác phẩm văn học nghệ thuật có chất lượng và chiều sâu. Nhiều tác phẩm được công chúng đánh giá cao và giành được nhiều giải thưởng có uy tín tại các cuộc thi, liên hoan, triển lãm do địa phương, khu vực và Trung ương tổ chức. Những tác phẩm văn học, nghệ thuật đã phản ánh chân thật, sinh động “hơi thở của cuộc sống” cũng như những thành tựu phát triển của vùng đất và con người Bình Thuận, đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân và tuyên truyền phổ biến những quan điểm, đường lối của Đảng về văn hóa - văn nghệ.

   Với quyết tâm xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, có nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật đạt chất lượng tốt, nhiệm kỳ 2023-2028, Hội đã đề ra phương hướng hoạt động, với mục tiêu, nhiệm vụ là: Tiếp tục đổi mới, giữ vững nội dung định hướng sáng tác, sáng tạo văn học nghệ thuật theo đường lối văn nghệ của Đảng; Đổi mới và phát triển đa dạng các loại hình, phương pháp sáng tác, sáng tạo văn học nghệ thuật có chất lượng và hiệu quả; Chú trọng cải tiến và nâng cao chất lượng nội dung và hình thức thể hiện của Tạp chí Văn nghệ Bình Thuận; Đẩy mạnh các hoạt động sáng tác phản ánh sinh động đời sống các tầng lớp nhân dân và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; Chú ý tạo điều kiện hỗ trợ giới thiệu và xuất bản những tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng cao. Trong đó, Hội cần đầu tư và chủ trì về những công trình nghiên cứu tương xứng với lịch sử văn hóa của vùng đất quê hương; Xây dựng và phát triển đội ngũ văn nghệ sĩ mạnh về năng lực, vững về chính trị tư tưởng, góp phần phát huy và giữ vững bản sắc văn hóa của dân tộc trong thời kỳ mới; Củng cố, đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động trong công tác quản lý điều hành của Hội, các Phân, Chi hội... 

   Tham dự và phát biểu tại Đại hội, NSND Vương Duy Biên - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã có những chia sẻ, những gợi ý để thời gian tới Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bình Thuận hoạt động tốt hơn, đội ngũ văn nghệ sĩ có nhiều tác phẩm đóng góp cho tỉnh Bình Thuận nói riêng và cho Việt Nam nói chung. NSND Vương Duy Biên bày tỏ mong muốn tỉnh Bình Thuận quan tâm nhiều đến Hội Văn học nghệ thuật, có những cơ chế, chính sách hỗ trợ cho văn học nghệ thuật, bởi tác phẩm văn học nghệ thuật là lĩnh vực đặc biệt tinh tế của văn hóa, phát triển văn học nghệ thuật chính là chung tay gìn giữ hồn cốt của đất nước.

   Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh đã ghi nhận và biểu dương những đóng góp của Hội và đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh đối với sự phát triển của quê hương Bình Thuận. Ông khẳng định: Từ ngày thành lập (11/3/1982) đến nay, Hội Văn học nghệ thuật Bình Thuận đã không ngừng phát triển cả về đội ngũ hội viên và chất lượng hoạt động. Đã phát huy vai trò đoàn kết, tập hợp lực lượng, động viên văn nghệ sĩ hăng say lao động sáng tạo, khai thác, truyền bá các giá trị chân - thiện - mỹ, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển của tỉnh nhà. Trong nhiệm kỳ qua, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Hội đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, sáng tạo, thực hiện tốt vai trò tập hợp, bồi dưỡng, phát huy tài năng và tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà hòa nhịp với sự phát triển của nền văn học, nghệ thuật nước nhà trong thời kỳ mới. Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục củng cố, tăng cường đoàn kết và phát huy vai trò của văn nghệ sĩ tỉnh nhà trong việc tham gia sáng tác để ngày càng có nhiều hơn các tác phẩm văn học, nghệ thuật thật sự có chất lượng phục vụ Nhân dân và sự nghiệp đổi mới, phát triển của quê hương, đất nước. 

   Ðại hội đã bầu Ban chấp hành khóa mới gồm 10 người. Nhạc sĩ  Đặng Lê Thế Phi được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bình Thuận khóa VII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.  

   Nhân dịp Đại hội, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn học nghệ thuật Việt Nam” cho 17 hội viên; UBND tỉnh Bình Thuận tặng Bằng khen cho tập thể Hội Văn học nghệ thuật tỉnh; Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tặng Giấy khen cho 4 phân hội chuyên ngành và 3 Chi hội văn học nghệ thuật địa phương; tặng hoa và quà cho 10 Ủy viên Ban Chấp hành khóa VI không tái cử Ban Chấp hành khóa mới.  

   Dịp này, UBND tỉnh Bình Thuận đã trao các giải A, B, C Giải thưởng Văn học nghệ thuật Dục Thanh tỉnh Bình Thuận lần thứ  VI (giai đoạn 2017-2023) cho 31 tác giả đạt Giải thưởng thuộc các chuyên ngành: Văn học, Nhiếp ảnh, Âm nhạc, Mỹ thuật, Sân khấu và Múa.