Ngày hội Đại đoàn kết ở Tánh Linh

14/12/2023 00:00
165

KHÁNH THI


Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận TQVN huyện trao quà cho Ban công tác
  Mặt trận bản 1 - xã La Ngâu trong ngày hội 18/11/2023

 

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (gọi tắt là Ngày hội) được tổ chức vào tháng 11 hàng năm đã trở thành Ngày hội của toàn dân, là dịp tăng cường khối đoàn kết, góp phần củng cố, xây dựng tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn bó keo sơn bền chặt, phát huy sức mạnh của cả cộng đồng chung tay xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

   Đi khắp 67 khu dân cư trên địa bàn huyện Tánh Linh trong những ngày vừa qua, đâu đâu cũng rộn ràng không khí của Ngày hội, chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2023). Từ đường làng, ngõ xóm, khu phố rực rỡ sắc màu, sắc đỏ của cờ Tổ quốc, băng rôn, khẩu hiệu trên từng con phố, đường làng tạo nên một bầu không khí vui tươi, phấn khởi, mọi người dân đều nô nức đến tham gia Ngày hội.

   Ngày hội ở các khu dân cư năm nay đặc biệt được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, từng đồng chí Huyện ủy viên được phân công về phụ trách, tham gia tổ chức Ngày hội ở khu dân cư. Theo đó, từ cuộc giao ban  quý IV/2023 giữa Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và Chủ tịch Mặt trận các xã thị trấn đã thống nhất triển khai trên tinh thần đổi mới thiết thực cả nội dung và hình thức. Năm nay toàn huyện có 76/76 khu dân cư đều tổ chức Ngày hội, đạt tỷ lệ 100%. Công tác tổ chức Ngày hội cũng được chuẩn bị rất chu đáo, an toàn và tiết kiệm, thực hiện cả 3 nội dung gồm phần lễ, phần hội và các hoạt động thiết thực thu hút đông đảo nhân dân tham gia, dịp này, các đồng chí lãnh đạo cấp tỉnh, huyện, xã cũng về chung vui tham dự Ngày hội cùng với bà con. Tại Ngày hội, các đại biểu và nhân dân cùng nhau ôn lại lịch sử vẻ vang 93 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam; xem các tiết mục biểu diễn văn nghệ của người dân địa phương; đánh giá kết quả thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” năm 2023; tham gia các trò chơi dân gian như bóng chuyền, bóng đá, kéo co, nhảy bao bố, đẩy gậy, đập heo... qua đây, cán bộ và nhân dân được thưởng thức những lời ca, tiếng hát và những điệu múa đặc sắc, dân dã của bà con, đây là một điều rất thú vị và chung vui “Bữa cơm hội làng” với nhân dân được tổ chức từ nguồn đóng góp của bà con ở khu dân cư, đơn giản và ít tốn kém. Trong không khí mọi người từ các cụ già làng, trưởng bản, chức sắc, chức việc đến các trai thanh, nữ tú đều cùng nhau quây quần bên những mâm cơm trải dài, cùng trò chuyện vui vẻ, thưởng thức những món ăn bình dị nhưng thấm đượm tình làng, nghĩa xóm. Từ đó nhân dân trong khu dân cư thêm hiểu nhau, xích lại gần nhau hơn, đoàn kết hơn, những mâu thuẫn, xích mích nhỏ nhặt ngày thường được tháo gỡ.

   Thông qua việc tổ chức Ngày hội năm nay, có 76 khu dân cư được khen thưởng, có 1.520 hộ gia đình, 152 tập thể, 304 cá nhân tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng. Tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng hơn 975 suất quà, 42 thùng sữa, bàn giao 22 căn nhà, xây mới 10 căn, sửa chữa 6 căn nhà đại đoàn kết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn, trẻ em mồ côi, khuyết tật, học sinh nghèo hiếu học... trị giá hơn 968 triệu đồng. Bên cạnh đó, huy động 1.110 công lao động tu sửa đường ngõ xóm, vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, nạo vét cống rãnh, phát quang bụi rậm; thực hiện 15 công trình dân sinh, vận động nhân dân đóng góp kinh phí sửa chữa 3,972 km đường giao thông liên xóm, thực hiện mô hình “Ánh sáng nông thôn” với hơn 2.500 bóng đèn, lắp camera an ninh... với tổng kinh phí hơn 4,5 tỷ đồng.

   Qua 20 năm triển khai tổ chức Ngày hội Mặt trận hai cấp trong huyện đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức với phương châm “lấy khu dân cư là trọng tâm, người dân là chủ thể”. Đến nay, việc tổ chức Ngày hội đã đi vào nề nếp, bài bản và được các tầng lớp nhân dân xem đây là Ngày hội không thể thiếu trong cộng đồng dân cư. Trải qua 20 năm tổ chức Ngày hội luôn luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự tham gia phối hợp của cả hệ thống chính trị trong huyện; có sức lan tỏa trong đời sống, nhận được sự đồng thuận, tham gia sôi nổi của nhân dân. Bên cạnh đó, việc triển khai tổ chức Ngày hội ngày càng bảo đảm tính chủ động, chu đáo, linh hoạt, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu của người dân ở từng khu dân cư; nội dung, hình thức của Ngày hội được chú trọng, đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức qua từng năm theo từng điều kiện cụ thể, tạo sự đồng thuận tham gia tích cực của các tổ chức, doanh nghiệp, người dân trong khu dân cư.

   Thông qua việc tổ chức Ngày hội tiếp tục phát huy và xây dựng vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc; khơi dậy trong nhân dân ý thức bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc; vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, giảm thiểu các tệ nạn xã hội. Các danh hiệu văn hóa hàng năm đều tăng, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong học tập, công tác, lao động sản xuất; các phong trào giúp nhau xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới được triển khai rộng khắp; tư tưởng, đạo đức, lối sống và đời sống văn hóa lành mạnh trong xã hội cũng ngày càng được lan tỏa; khơi dậy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Hàng năm, có trên 95% số hộ gia đình trong huyện đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, có trên 85% số hộ được công nhận đạt gia đình văn hóa; công nhận 74 thôn, bản, khu phố văn hóa, 76/76 thôn, bản, khu phố đều có quy ước, có 18.887 hộ đăng ký gia đình hiếu học, 13 dòng họ hiếu học; 84 đơn vị học tập. Mặt trận, các hội đoàn thể các cấp đã tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp được gần 84 tỷ đồng cùng với nguồn vốn của tỉnh, huyện xây dựng trên 230 km giao thông nông thôn bằng việc bê tông xi măng với tổng trị giá gần 240 tỷ đồng, làm cứng nền hạ 78 km đường thôn xóm; vận động nhân dân đóng góp trên 5,4 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa 52,8 km đường giao thông nội đồng để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp...

   Với những kết quả đạt được qua thời gian tổ chức Ngày hội có thể nói rằng Ngày hội ở các khu dân cư trong toàn huyện Tánh Linh đã thực sự tạo môi trường gắn bó, thân thiết, thắt chặt hơn sự gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể với nhân dân. Thông qua Ngày hội, nhân dân thể hiện lòng tin đối với Đảng, Nhà nước, chia sẻ công việc cùng với Đảng, phản ánh với Đảng, Nhà nước những vấn đề nảy sinh vướng mắc từ cơ sở. Bên cạnh đó, Ngày hội đã góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, thuần phong mỹ tục; thắt chặt tình làng, nghĩa xóm ngày càng bền vững, các tầng lớp Nhân dân trong huyện phát huy sức mạnh đại đoàn kết, hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế, chung tay giúp người nghèo, khó khăn, các đối tượng yếu thế trong xã hội vươn lên trong cuộc sống, góp phần xây dựng quê hương Tánh Linh ngày càng văn minh, giàu đẹp.