Phòng chống dịch Covid 19: Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu chính quyền các địa phương

31/05/2021 00:00
5179
(Nguồn tin: http://www.baobinhthuan.com.vn/xa-hoi/phong-chong-dich-covid-19-nang-cao-trach-nhiem-nguoi-dung-dau-chinh-quyen-cac-dia-phuong-137928.html)

BTO - Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong khi đi thị sát một số nơi trên địa bàn TP. Phan Thiết tối ngày 29/5/2021. Như Báo Bình Thuận thông tin, ngày 28/5, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong đã ký công văn 1865, về việc “tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới”, trong đó yêu cầu lãnh đạo các sở ngành, địa phương phải với tinh thần quyết liệt và trách nhiệm trong phòng chống dịch.

Nội dung công văn 1865 nêu rõ, trọng tâm là việc từ 0 giờ ngày 29/5/2021 tạm dừng hoạt động vận tải hành khách, bằng xe ô tô theo tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch, đi/đến các tỉnh có dịch, bao gồm TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cửa hàng, quán ăn, quán cà phê, quán nước phải giảm 50% công suất bán tại chỗ, khuyến khích bán mang đi, sắp xếp lại bàn ghế giãn cách theo quy định (bàn cách bàn tối thiểu 2m, tính từ ghế gần nhất). Riêng quán cà phê, quán nước phải thực hiện đeo khẩu trang thường xuyên đối với tất cả nhân viên phục vụ và khách (trừ lúc uống). Thực hiện sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các địa phương đã khẩn trương tổ chức kiểm tra, giám sát các địa điểm tập trung đông người, đặc biệt là quán ăn, quán cà phê để nhắc nhở việc đeo khẩu trang theo tinh thần công văn 1865. Tuy nhiên trên thực tế vẫn còn một số nơi, nhất là ở TP. Phan Thiết còn biểu hiện chủ quan, lơ là, trong việc phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải khẩn trương rút kinh nghiệm, lãnh đạo thành phố phải trực tiếp triển khai và thị sát các điểm tập trung đông người để kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt các trường hợp không chấp hành nghiêm túc nội dung công văn 1865. Các nơi không chấp hành, ngoài việc xử phạt, lãnh đạo địa phương phải đình chỉ kinh doanh ngay. Thời điểm này, việc phòng chống dịch là nhiệm vụ quan trọng nhất của toàn hệ thống chính trị. Trách nhiệm người đứng đầu hết sức quan trọng. Vì vậy, ngay từ lúc này, lãnh đạo các địa phương phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt hơn trong công tác chỉ đạo và kiểm tra, giám sát, yêu cầu người dân nâng cao nâng cao ý thức phòng dịch cho mình, cho gia đình và cộng đồng. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong nhấn mạnh: Địa phương nào để xảy ra dịch bệnh mà nguyên nhân do thiếu kiểm tra, giám sát, nhắc nhở nhân dân, chủ quan, lơ là phòng chống dịch theo sự chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh uỷ và Chủ tịch UBND tỉnh, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và chính quyền các địa phương, phải chịu trách nhiệm. Có như vậy mới mong ngăn chặn dịch bệnh đang diễn biến ngày càng phức tạp như hiện nay.

PV