Bồi hồi Hàm Thuận Nam

04/12/2022 00:00
288

ĐINH THÀNH TRUNG


 

Nhớ về Bình Thuận, có một vùng đất làm thôi thúc trong tôi ham muốn trở lại. Để cảm nhận thiên nhiên và cuộc sống con người.

   Về nơi đó, chắc lại được đón gió biển ve vuốt làn da. Cũng lạ, đời đến nhiều, đi nhiều mà sao mỗi nơi đều thích thú, bâng khuâng. Hàm Thuận Nam có bãi biển trong xanh thoảng mùi cá! Đặt chân đến nơi đây, tôi cảm được tình yêu thiên nhiên, yêu chính mảnh đất mình vui sống.

 

   Từ Phan Thiết đi dọc theo bờ biển Tiến Thành, Thuận Quý khoảng ba chục cây số. Nước biển trong xanh, bãi cát trắng xóa cùng với những hàng phi lao mát rượi. Nghĩ đến đã thấy đủ sức kích thích tâm hồn xê dịch. Nhưng biết đâu được, đến rồi lại muốn đi nữa. Nhớ ngày được tắm mình trong miền đất đó, ý nghĩ ấy mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

 

   Hàm Thuận Nam có đủ cả biển xanh, cát trắng, nắng vàng và đồi núi. Con người và thiên nhiên hòa làm một. Hải đăng Kê Gà hùng vĩ, to lớn như thế, nhưng so với thiên nhiên tươi đẹp thì cũng chỉ vô cùng nhỏ nhoi. Thôi, cứ hòa mình trong đó, cứ cảm nhận trong đó để thấy con người cũng chỉ là một phần của tự nhiên. Rồi nghĩ đến cuộc sống ngư dân nhìn tưởng bình dị đấy mà cũng đầy thử thách, hiểm nguy. Trong chiều nắng, người dân vừa săn cá vừa ngắm hoàng hôn. Đến được nơi đây chỉ để thấy cảnh yên bình ấy? Không, còn thấy cả cực nhọc, gian nan của mỗi con người. Từ người thắp sáng chỉ dẫn cho tàu bè đến người ngày ngày phục vụ cho những vị khách phương xa đến đây thưởng ngoạn. Thế là đủ phải không? Với tư cách khách trọ đến đây ngắm cảnh, chỉ cần thế và để lại cho nơi đây một chút tình.

 

   Đến Hàm Thuận Nam còn để đắm chìm trong ngôi chùa linh thiêng! Chùa núi Tà Cú gợi lên một trời xúc cảm trong lòng du khách đặt chân đến nơi đây. Cần chi đi xa, ở Việt Nam là đủ. Đến nơi, chợt thấy tâm thanh thản khi người được đắm mình trong không gian trời đất. Nơi đây như giao thoa giữa không khí biển và núi. Đó là một cảm giác trong lành, thanh khiết, lọc sạch bao tạp chất của tâm hồn. Đứng trước tượng Đức Phật, con người bỗng biến thành những sinh vật nhỏ bé, nhưng nếu có tâm hướng thiện thì sẽ thanh thản tiếp tục cuộc hành trình xuôi theo dòng chảy nhân gian.  

 

   Từ bãi biển Tiến Thành đến Thuận Quý, tôi lặng người trước vẻ đẹp của bãi cát trải dài. Đơn giản thế thôi, nguyên tố của đất tạo nên kỷ niệm con người. Cảm giác như cát quấn lấy ta, cát bao phủ cả người ta. Con người trở nên nhỏ bé trước thiên nhiên, nhưng con người luôn có chỗ để đi và tới. Dạo từng bước rồi trầm trồ thán phục mẹ thiên nhiên. Mệt mỏi bay đi đâu mất, chỉ còn đó niềm vui và nụ cười thuần khiết. Mới đó, ta thấy một bức tranh đơn giản nhất: xanh của trời, nắng quện vào cát thành màu vàng kỳ vĩ. Đơn giản mà ấn tượng, đơn giản mà khiến bao người phải đến từ cách xa cả ngàn cây số.

 

   Đến Hàm Thuận Nam, đón biển, đón nước, đón cát bay bay. Nơi đây, thiên nhiên của Bình Thuận thúc đẩy ta đi tiếp, đi nữa, đi liên tục trong quãng đời còn lại.

 

   Rồi hạnh phúc…